fbpx
Home
|
ข่าว

“สาธิต”ยังไม่พบเดลตาพลัสรุนแรงกว่าสายพันธ์เดิม

Featured Image
รมช.สาธิต ยังไม่พบข้อมูลเดลตาพลัสรุนแรงกว่าสายพันธ์ุเดิมแบบมีนัยสำคัญ กำชับทุกหน่วยอย่าปกปิด มั่นใจระบบสธ.รองรับนักเที่ยวเปิดประเทศได้

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยชี้แจงกรณีเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาพลัส AY.1 พบว่า ยังไม่พบข้อมูลรุนแรงกว่าสายพันธุ์เดลตาเดิม โดยไม่มีนัยสำคัญ ทั้งนี้ ข้อบ่งชี้นัยสำคัญ ได้แก่ อาการของโรค ความง่ายของการติดต่อ และการดื้อยา พร้อมย้ำว่า หน่วยงานต้องไม่ปกปิดข้อมูล เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นและติดตามข้อมูลจากหน่วยงานสาธารณสุข โดยไม่ตื่นตระหนก

ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวชาวต่างชาติจาก 45 ประเทศ มีขั้นตอนการคัดกรอง เริ่มจาก ผู้เดินทางฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม มีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมงและตรวจหาเชื้อซ้ำ เมื่อมาถึงและเข้าพักโรงแรม ระหว่างรอผล 1 คืน หากผลเป็นลบ สามารถเดินทางได้ทุกที่ในประเทศไทย ขณะเดียวกัน จากสนามบินนานาชาติถึงโรงแรมเป็นระบบปิด (Sealed Root) ห่างกันไม่เกิน 2 ชั่วโมง สำหรับเด็กที่เดินทางมากับผู้ปกครอง อาจยังไม่ได้รับวัคซีนต้องตรวจเชื้อ หากพบผลบวก จะได้นำเข้าสู่การรักษาเพื่อไม่ให้แพร่ระบาดคนในประเทศ อย่างไรก็ตาม มาตรการของกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละพื้นที่ ควรสอดคล้องกับปริมาณเปอร์เซ็นต์การฉีดวัคซีนด้วย

นอกจากนี้ นายสาธิต ยังเปิดเผยด้วยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจการดำเนินงานก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอก-อุบัติเหตุ 5 ชั้น ของโรงพยาบาลปากพนัง ที่มีปัญหาก่อสร้างล่าช้าคนได้กำชับว่าให้เสร็จและเปิดดำเนินการภายในเดือนธันวาคมนี้ พร้อมรับข้อเรียกร้องในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง x-ray mobile อัตรากำลัง และเรื่องหลอดไฟเพื่อให้สามารถดูแลผู้ป่วยได้ดีขึ้น ขณะจำนวนการจัดสรรวัคซีน จะนำเสนอ EOC กระทรวงสาธารณสุข เพื่อพิจารณาเพิ่มเติม เนื่องจาก จ.นครศรีธรรมราช เป็นจังหวัดที่มีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจจำนวนมาก

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube