fbpx
Home
|
ข่าว

ศบค.ขอปชช.มั่นใจมาตรการเปิดประเทศ-ยึดปลอดภัย

Featured Image
ศบค.ขอประชนมั่นใจมาตรการเปิดประเทศ ย้ำยึดปลอดภัย covid free setting ไม่ใช่เป็นการบังคับ เป็นการขอความร่วมมือขั้นสูงสุด

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือศบค. กล่าวว่า เกณฑ์การเปิดประเทศนายกรัฐมนตรีได้ลงนามแล้วซึ่งได้มีคำถามหลายด้าน โดยประชาชนไม่มั่นใจกลัวว่ามีการรายงานผู้ติดเชื้อ สถานการณ์ลดลงไม่มากเท่าที่ควร จะสามารถเปิดประเทศได้หรือไม่ ซึ่งต้องเน้นย้ำว่าการเปิดประเทศมีลิสต์ประเทศที่อนุญาตให้เข้ามาโดยไม่ต้องกักตัวทั้งหมด 45+1เขตบริหารพิเศษฮ่องกง เน้นย้ำขึ้นอยู่กับประเทศต้นทางอนุญาตให้เข้าประเทศได้ซึ่งบางประเทศยังไม่อนุญาตให้ออกนอกประเทศได้ โดยการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยมีการจำกัดเที่ยวบินการเดินทาง ไม่สามารถเปิดโดยเสรี ขอให้ประชาชนมั่นใจต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของความปลอดภัยและระบบสาธารณสุขต้องรองรับได้ รวมถึงสิ่งสำคัญในการเพิ่มประเทศเป็น 45 ประเทศ คำนึงถึงคนไทยที่จะกลับบ้าน โดยมีเงื่อนไข คือ ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 โดส ก่อน 14 วัน, มีผลตรวจหาเชื้อใน 72 ชั่วโมง และต้องมีประกันสุขภาพ ยกเว้นคนไทยที่มีประกันสุขภาพอยู่แล้ว

ด้านจังหวัดท่องเที่ยวสีฟ้า 15 + 2 รวม 17 จังหวัด หากติดเชื้ออยู่จะเปิดหรือชะลอการเปิดนั้น กระทรวงสาธารณสุขมีการประเมินเกณฑ์ว่าพร้อมหรือไม่ส่วนหนึ่งไม่ได้พิจารณาจากเลขผู้ติดเชื้อ จะมีการดูความครอบคลุมการฉีดวัคซีนของประชากรในพื้นที่นั้นๆ, ดูอัตราการตายป่วยหนักเพื่อดูว่าระบบสาธารณสุขสามารถรองรับได้หรือไม่ หากพบการป่วยหนักหรือแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน สาธารณสุขมีเกณฑ์ประเมินมาตรการรองรับที่มีประสิทธิภาพในพื้นที่ ขณะเดียวกันในพื้นที่นำร่องจะต้องมีแผนเผชิญเหตุเพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจเปลี่ยนแปลง ซึ่งแต่ละจังหวัดจะต้องมีการเสนอแผนเผชิญเหตุเข้ามาด้วย

โดยแพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวว่า ส่วนคำถามที่ว่า มาตรการ covid free setting ที่ผู้ให้บริการสามารถปฏิเสธผู้รับบริการที่ฉีดวัคซีนไม่ครบได้หรือไม่นั้นขอย้ำว่ามาตรการนี้ไม่ใช่เป็นการบังคับ แต่เป็นการขอความร่วมมือขั้นสูงสุด เพื่อทำให้บุคลากร ลูกค้า และผู้ใช้บริการมีความปลอดภัย แต่ย้ำว่าเมื่อเป็นวิถีใหม่ก็ต้องให้เวลาประชาชนจะต้องใช้ความเข้าใจ ปรับตัว และยังยืดหยุ่นได้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube