fbpx
Home
|
ข่าว

“ยุทธพงศ์” จี้ มท.ใช้ พ.ร.บ.ร่วมทุนเปิดประมูลรฟฟ.สายสีเขียว

Featured Image
“ยุทธพงศ์” จี้ มหาดไทย ใช้ พ.ร.บ.ร่วมทุนเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีเขียว ข้องใจ กทม.ใช้อำนาจอะไรให้ประชาชนนั่งรถฟรีจนก่อหนี้กว่าสามหมื่นล้านบาท

 

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่กระทรวงมหาดไทยถอนวาระการพิจารณาต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกจากวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า เรื่องนี้พรรคเพื่อไทยได้ดำเนินการติดตามมาโดยตลอด และที่ผ่านมาได้มีการนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

ดังนั้นหลังจากที่กระทรวงมหาดไทยได้ถอนเรื่องไปแล้ว จึงเรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทยไปดำเนินการตาม พ.ร.บ.การร่วมทุนระหว่างรัฐกับเอกชน ให้มีกระบวนการขั้นตอนเป็นที่ยอมรับของสาธารณะและประชาชน เปิดโอกาสให้มีการแข่งขันจากเอกชน ผู้มีคุณสมบัติซึ่งจะเกิดประโยชน์กับประชาชนที่ใช้บริการในการได้รับค่าโดยสารที่สอดคล้องกับต้นทุน และเกิดความเป็นธรรมกับประชาชน รวมถึงให้ดำเนินการเจรจาอัตราค่าโดยสารในอัตราที่ถูกกว่านี้รวมถึงเป็นธรรม

โดยนายยุทธพงศ์ ระบุว่า การต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งรีบ เพราะระยะเวลาสัญญาจะครบกำหนดในปี 2572 และในสัญญาก็มีการระบุว่าหากบริษัทบีทีเอสมีความประสงค์ที่จะวิ่งรถกับ กทม. อีกก็ให้เวลาไม่มากกว่า 5 ปี และไม่น้อยกว่า 3 ปีในการเจรจา ซึ่งขณะนี้ตามสัญญายังมีเวลาอีกหลายปีจึงไม่จำเป็นที่จะต้องเร่งรีบในการเจรจาต่อสัญญาสัมปทาน

ส่วนกรณีหนี้สินที่บริษัทบีทีเอสฟ้อง กทม. กว่า 30,000 ล้านบาทนั้น เกิดจากการที่ กทม.ไปจ้างบริษัท KT วิ่งรถ แต่ไม่เก็บค่าโดยสารตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้นายยุทธพงศ์ ระบุว่า กทม.ใช้อำนาจอะไรจึงให้ประชาชนนั่งรถฟรี และเป็นหนี้ถึง 30,000 ล้านบาท จึงต้องไล่เบี้ยกับผู้ที่เกี่ยวข้องที่ไปเปิดให้นั่งฟรี และสร้างหนี้ให้ กทม.ถึง 30,000 ล้านบาท

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube