fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”ชี้คลิป”ทักษิณ”คุยเพื่อไทยไม่ถือครอบงำพรรค

Featured Image
“วิษณุ”ชี้ คลิป”ทักษิณ” คุยเพื่อไทย ไม่ถือครอบงำพรรค มองเป็นเพียงการหยั่งเสียง ชี้พูดคุยผ่านสื่อสาธารณะธรรมดาไม่ใช่การใช้อิทธิพลให้ปฏิบัติตาม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการปล่อยคลิปนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คุยกับสมาชิกพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีบทสนทนา ว่าคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ เหมาะเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยหรือไม่ หลังนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม.พรรคพลังประชารัฐ เตรียมยื่นยุบพรรค ในข้อกล่าวหาว่าเป็นการครอบงำพรรคจะสามารถทำได้หรือไม่ ว่า ตนไม่ทราบ และตนไม่รู้เรื่อง ส่วนนิยามคำว่าครอบงำพรรคเป็นเช่นไรนั้น ก็มีหลักเกณฑ์เนื่องจากเคยมีคำวินิจฉัยไว้แล้ว ซึ่งการครอบงำคือการเข้าไปใช้อิทธิพล โดยที่ตนเองนั้นไม่มีส่วนได้เสีย ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคหรือเป็นกรรมการบริหารพรรค เข้าไปชี้นำให้คนอื่นปฏิบัติตามแต่เรื่องนี้จะเป็นการครอบงำหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่มองว่าการพูดคุยกันเฉยๆ พูดกันธรรมดา ไม่ได้เป็นการครอบงำ แต่เป็นเพียงการโยนหินถามทาง หยั่งเสียงเท่านั้น

ส่วนลักษณะเช่นนี้เป็นการครอบงำพรรคหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า การครอบงำต้องถามว่าใครครอบ ก่อนที่จะย้อนถามสื่อมวลชนว่า คุณว่าใครครอบ ส่วนที่เขาจะกล่าวหานั้น ตนไม่รู้ ส่วนที่นายสิระ จะยื่นกล่าวหานายทักษิณ เป็นผู้ครอบงำพรรค นั้น นายทักษิณก็ปฏิเสธมาแล้วไม่ใช่หรือ ว่าคุณหญิงพูดไม่เป็น หาเสียงไม่เก่งแล้วครอบงำอย่างไร

ส่วนหากใช้คลิปการพบปะพูดคุยผ่านโซเชียลมาเป็นหลักฐานได้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า เข้าใจว่าเป็นการสนทนาปราศรัย พูดจาธรรมดาในสื่อสาธารณะ ใครก็ฟังได้แต่ไม่น่าจะถึงขั้นนำมาเป็นหลักฐานในการยื่นยุบพรรค ก่อนที่จะกล่าวทิ้งท้าย ว่า ไม่เช่นนั้นก็คงพูดอะไรกันไม่ได้ บางอย่างเป็นการออกความเห็น บางอย่างเป็นการถามมาแล้วตอบไป เมื่อไหร่ที่เข้าไปเริ่มดำเนินการในพรรค ตรงนั้นแหละใช่ ตรงที่เขาคุยกันอยู่ไม่ใช่พรรค แต่เป็นพื้นที่สาธารณะ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube