fbpx
Home
|
ข่าว

ศบค. ย้ำ ไม่ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวทุกประเทศ

Featured Image
ศบค. ย้ำ ไม่ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวทุกประเทศ จ่อเพิ่มพื้นที่ท่องเที่ยวนำร่อง รวม 15 จังหวัด

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ว่า ที่ประชุมพูดคุยถึงความก้าวหน้าแผนเปิดประเทศโดยนายกรัฐมนตรีได้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันก่อน ซึ่งไม่ได้รับทุกประเทศ แต่มี 5 ประเทศ คือ อังกฤษ, สหรัฐอเมริกา, จีนเยอรมันและสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีการติดเชื้อแต่ควบคุมได้ดี

ซึ่งในที่ประชุมศบค. ได้ให้ยกเลิกการกำหนดประเทศดินแดนความเสี่ยง ของสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากการจัดกลุ่มต่างๆเหล่านี้การปรับข้อมูลนำไปใช้ เป็นเรื่องเดิม จึงขอให้คณะกรรมการวิชาการตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ ศปก.สธ. ศปก.ศบค. ได้มีการพูดคุยกันมาพอสมควรว่า เรื่องนี้ต้องยกเลิกไป เพราะในต่างประเทศมีการจัดการการทำสิ่งต่างๆเหล่านี้ โดยเกณฑ์ต่างๆไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ทั้งนี้ต้องมีการกำหนดมาตรการส่วนบุคคล การกำหนดเข้าราชอาณาจักร เช่น ได้รับวัคซีน การตรวจ PCR การกักกัน การเฝ้าระวังสถานการณ์ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญมากกว่า ดังนั้นการกำหนดประเทศที่เป็นความเสี่ยงจึงขอยกเลิกไป

ทั้งนี้หากจะเปิดประเทศ เมื่อเข้ามาแล้วจะต้องมีพื้นที่นำร่องในการท่องเที่ยว หรือเป็นพื้นที่สีฟ้า จากเดิมมีพื้นที่ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี ซึ่งในที่ประชุมมีการพูดคุยถึงการขยายพื้นที่ในการรับนักท่องเที่ยว หลักการพื้นที่สีฟ้าคงไม่ได้อยู่แค่4 จังหวัด โดย 1-30 พ.ย.เพิ่มขึ้นมาอีกให้รวมเป็น 15 จังหวัด เช่น กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ เฉพาะสนามบินสุวรรณภูมิ กระบี่ พังงา ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจะเลือกเฉพาะเมืองท่องเที่ยว แต่อย่างไรก็ตามต้องรอเข้าที่ประชุมศปก.ศบค. และ ในเดือนธ.ค.จะมีการปรับพื้นที่สีฟ้าขึ้นมาเป็นอีก 16 จังหวัด เช่น เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน แพร่ สุโขทัย

ส่วนแผนรองรับการเปิดประเทศการเข้าราชอาณาจักร แบบไม่กักตัวและไม่จำกัดพื้นที่ ซึ่งเป็นแนวคิดของนายกรัฐมนตรี ทางทีมงานได้แปลงออกมาเป็นแผนเพื่อรองรับการเปิดประเทศ โดยต้องมีการวางกลยุทธ์ในการสร้างความเชื่อมั่น ฟื้นฟูเศรษฐกิจ สร้างเสริมวัฒนธรรม สังคม สิ่งที่จะเกิดขึ้นในแผนนั้น การเปิดประเทศอย่างปลอดภัย ความสำคัญจะต้องมีการปรับมาตรการสำหรับผู้เข้ามายังราชอาณาจักร ลดวันกักตัว ปรับการตรวจหาเชื้อ ลดค่าเบี้ยประกัน ส่วนที่มีการพูดว่าจะมีผลต่อการป่วยแล้วมารักษา รายละเอียดจะต้องมีการพูดกันต่อไป การเฝ้าระวังลักลอบ หลบหนีเข้าออกประเทศ มอบให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหมไป โดยสรุปที่ประชุมได้มีการพูดคุย ดังนั้นสรุปว่าให้ที่ประชุมศปก.ศบค. ไปพิจารณาแนวทางการเข้าราชอาณาจักรแบบไม่กักตัว ไม่จำกัดพื้นที่ โดยมีแนวทางตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้นำเสนอ ดังนั้นวันนี้ยังไม่ได้บอกประเทศเพิ่มเติม

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube