fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”ลงพื้นที่ 4 จังหวัดช่วยน้ำท่วม

Featured Image
“จุรินทร์”ลงพื้นที่ 4 จังหวัดช่วยน้ำท่วม มอบถุงน้ำใจบรรเทาทุกข์ให้แก่กลุ่มซาเล้ง พร้อมติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะ มีกำหนดการลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและติดตามโครงการประกันรายได้ ปี 3 โซนภาคเหนือ 4 จังหวัด คือ นครสวรรค์ กำแพงเพชร สุโขทัยและเพชรบูรณ์ ตั้งแต่30 กันยายน-2 ตุลาคม 2564 โดยครึ่งวันเช้าของวันนี้ เริ่มจากมอบถุงน้ำใจบรรเทาทุกข์ให้แก่กลุ่มซาเล้ง และมอบถุงน้ำใจ บรรเทาทุกข์ให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในชุมชนต่างๆ ที่ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ – ศาลเจ้าแม่ทับทิม อําเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์

โดยนายจุรินทร์ เปิดเผยว่า การลงพื้นออนทัวร์ภาคเหนือตอนล่าง 4 จังหวัดนี้ เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า ในพื้นที่น้ำท่วม ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดติดตามอย่างใกล้ชิดอย่าให้มีการค้ากำไรเกินควร ไม่เช่นนั้นต้องถูกเนินคดีโดยเด็ดขาด โดยโทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือ ทั้งจำ ทั้งปรับ พร้อมประสานภาคเอกชนให้เร่งเติมสินค้าที่ศูนย์กระจายสินค้าแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะ อุปกรณ์ ทำความสะอาด และสินค้า ซ่อมแซมบ้าน สินค้าอุปโภค บริโภคทุกชนิด ไม่ให้ขาด เพราะคาดการณ์ไว้อยู่แล้วว่าน้ำจะลดในช่วงเวลาใด

ขณะเดียวกัน ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เกษตรจังหวัดเร่งสำรวจความเสียหาย พืชผลทางการเกษตร และ ให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ติดตามกลุ่มเปราะบาง ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อเข้าไปช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่ โดยเร่งด่วน

“จุรินทร์”ยันข้าว-มันสำปะหลัง เสียหายน้ำท่วม ได้รับเงินประกันรายได้เหมือนเดิม พร้อมเงินชดเชยจากกระทรวงเกษตรฯ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า แม้ข้าว และมันสำปะหลังซึ่งปลูกกันมากใน 4 จังหวัด (นครสวรรค์ กำแพงเพชร สุโขทัย เพชรบูรณ์) จะได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม จะยังได้รับเงินประกันรายได้เหมือนเดิมพร้อมกับเงินชดเชยจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งในส่วนของข้าวและมันสำปะหลังที่เสียหายกว่าล้านไร่ ได้รับผลกระทบในแง่คุณภาพ ในการควบคุมความชื้น ที่ต้องตากให้แห้งก่อนนำไปขาย ไม่เช่นนั้นจะราคาตก ส่วนในแง่ของปริมาณพืขผลทางการเกษตรจะส่งผลให้ราคาสูงขึ้นแน่นอน จึงต้องดูกลไกตลาดด้วย

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึง การรับซื้อของเก่า ที่กระทรวงพาณิชย์เข้ามาแก้ปัญหาเศษกระดาษ เมื่อ 1-2 ปี ที่แล้ว จนราคาขึ้นจาก 1.50 บาท ราคาขยับขึ้นเรื่อยๆจนขณะนี้ราคาขึ้นเป็น 9 บาทกว่าแล้ว ซึ่งนับว่าเป็นความสำเร็จ ที่ทำให้สมาคมผู้ประกอบการค้าของเก่ามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube