fbpx
Home
|
ข่าว

“ราเมศ”เชื่อไม่มีการยื่นศาลรธน.ตีความร่างแก้รธน.

Featured Image
“ราเมศ” เชื่อไม่มีการยื่นศาลรธน.ตีความร่างแก้รธน. ทุกพรรคต้องเร่งแก้กฎหมายเลือกตั้งให้แล้วเสร็จในสมัยประชุมนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่อยู่ในห้วงเวลาพักไว้ก่อน 15 วัน ก็ต้องรอดูว่าจะมีสมาชิกรัฐสภาลงชื่อกันเพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งจะครบเวลาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดในวันที่ 26 กันยายน 2564 หลังจากนั้นหากไม่มีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญก็จะเข้าสู่กระบวนการขั้นตอนต่อไป หากรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมมีผลบังคับใช้ แน่นอนว่าในมาตรา 91 ให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งในเรื่องของการกำหนดหลักเกณฑ์ กระบวนการ ในการเลือกตั้งเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่แก้ไข ช่วงนี้ระหว่างที่ยังไม่ได้แก้ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งก็คงยากที่จะมีการยุบสภา เพราะจะมีปัญหาในทางปฏิบัติทันทีว่ากฎหมายเลือกตั้งยังไม่ได้มีการแก้ไข แล้วจะใช้กฎหมายใดในกระบวนการจัดการเลือกตั้ง กกต. คงจะไปออกประกาศ ระเบียบเองคงไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้ไปใช้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเป็นหลัก

ทั้งนี้ เชื่อว่า ทุกพรรคก็ต้องเร่งดำเนินการแก้กฎหมายเลือกตั้งให้แล้วเสร็จในสมัยประชุมหน้านี้ เพื่อเตรียมการในเรื่องกฎเกณฑ์กติกาให้พร้อม หลังจากกฎหมายเลือกตั้งที่ต้องแก้ไขผ่านสภา เชื่ออีกเช่นกันว่าทุกพรรคจะเข้าสู่โหมดการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งเต็มรูปแบบ

 

“ราเมศ” เผย ปิดสมัยประชุม ส.ส. ปชป. ลุยพื้นที่ช่วย ประชาชน เต็มที่

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงช่วงเวลาในสมัยปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า การทำงานในสมัยประชุมที่ผ่านมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคทุกคนได้ทำหน้าที่ในสภาอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการมุ่งเน้นไปยังปัญหาของพี่น้องประชาชน ทั้งการหารือ การตั้งกระทู้ถาม การทำหน้าที่ในบทบาทของคณะกรรมาธิการ จนนำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนเป็นผลสำเร็จในหลายเรื่อง รวมถึงการตรากฎหมายที่สำคัญหลายฉบับ

ในช่วงปิดสมัยประชุม ทุกคนลุยพื้นที่อย่างเต็มที่ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ในทุกพื้นที่ประชาชนยังต้องการความช่วยเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก รวมถึงการรับฟังปัญหาของประชาชนเพื่อช่วยแก้ปัญหาทั้งในปัจจุบันร่วมแก้ไขปัญหากับรัฐมนตรีในส่วนของพรรคและเก็บข้อมูลไว้เพื่อนำไปสู่การทำงานในช่วงเปิดสมัยประชุมหน้าต่อไป

นายราเมศ กล่าวต่อว่า นอกจาก ส.ส.แล้วยังมีตัวแทนพรรคประจำจังหวัด รวมถึงสาขา และแกนนำพรรคผู้รับผิดชอบ ในทุกเขตพื้นที่เลือกตั้งรวม 350 เขต ก็ยังคงทำหน้าที่ในนามพรรคในการดูแลให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค การลุยทำงานในพื้นที่ไม่ใช่เพราะมีกระแสข่าวยุบสภา แต่เป็นเรื่องปกติของพรรคที่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องลงพื้นที่ใกล้ชิดประชาชนตลอดเวลาอยู่แล้ว

ส่วนการมีกระแสข่าวการยุบสภา เรื่องนี้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ในฐานะพรรคเป็นสถาบันทางการเมือง พรรคเตรียมพร้อมตลอดเวลา

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube