fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”ยันรบ.ปึ้กปัดออนทัวร์มีสัญญาณยุบสภา

Featured Image
“จุรินทร์” ชี้ เปิดประเทศต้องเดินหน้า โยน ศบค. เคาะ เปิดพื้นที่ใดบ้าง ต้องดูความพร้อม ความเหมาะสม ปัดรุดพื้นที่หนักมีสัญญาณยุบสภา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการเปิดประเทศ โดยเฉพาะใน กทม. วันที่ 15 ต.ค. นี้ว่า การเปิดประเทศได้ดำเนินการอยู่แล้ว และได้นับหนึ่งมาแล้ว ตั้งแต่ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ต่อไปจะมีพื้นที่ใดอีก เช่น กรุงเทพมหานคร ก็จะต้องมีการพิจารณาร่วมกันระหว่างรัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้รับผิดชอบในพื้นที่กรุงเทพ เช่นเดียวกับจังหวัดอื่นๆ โดย ศบค. จะเคาะว่า จะเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวใด ก็ฟังความเห็นผู้ว่าราชการจังหวัดด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้น กรุงเทพ จะเปิดเมื่อไหร่ ก็ต้องอยู่ที่ความเห็นร่วม ที่จะได้มีการพูดคุยกันต่อไป พร้อมยืนยันหลักของการเปิดประเทศยังมีอยู่ เพราะนายกรัฐมนตรีประกาศเป็นนโยบายไปแล้ว แต่ต้องดูความพร้อม ความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่เป็นกรณี ไป โดยต้องสอดคล้องกันระหว่างการแก้เศรษฐกิจกับโควิดให้เกิดความสมดุลกัน โดยให้สามารถดูแลทั้งสองเรื่องได้ในเวลาเดียวกัน

ส่วนการลงพื้นที่รุกหนัก “จุรินทร์ออนทัวร์” เป็นสัญญาณของการยุบสภาหรือจะมีการเลือกตั้งหรือไม่นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เรื่องยุบสภา ตอบอะไรล่วงหน้าไม่ได้ แต่พรรคลงพื้นที่ออนทัวร์มาเป็นปีแล้ว ขณะเดียวกัน เสถียรภาพรัฐบาล ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อย่างน้อย วันนี้ยังไม่ถึงกับบ่งชี้ว่า รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ และยังเดินหน้าต่อไปได้ เสียงการลงคะแนนต่างๆ ก็ยังถือว่าเป็นเสียงข้างมากอยู่ ซึ่งรัฐบาลนี้ เป็นรัฐบาลผสม ดังนั้น แต่ละพรรคการเมืองที่เป็นทั้งแกนนำ และเป็นพรรคร่วม ก็จะต้องดูแลพรรคตัวเองเป็นด้านหลัก ถ้าแต่ละพรรคมีเสถียรภาพ ก็จะส่งผลต่อรัฐบาลผสมให้มีเสถียรภาพตามไปด้วย

นอกจากนี้ ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่ฝ่ายค้านจะตรวจสอบรัฐบาล ไม่ว่าจะในรูปแบบไหน การอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เพิ่งผ่านไป จะตรวจสอบในรูปแบบอื่นก็ทำได้ อีกทั้งฝ่ายค้านก็ตั้งกระทู้ถามอยู่แล้ว และ ส.ส. ฟากรัฐบาลก็ทำหน้าที่ผู้แทน ก็มีการตั้งกระทู้ถาม มีการเสนอญัตติ ซึ่งถือเป็นการตรวจสอบรูปแบบหนึ่ง จะเพิ่มเติมรูปแบบอื่นก็สามารถทำได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube