fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ โต้ผิดพลาดไม่เข้าโคแวกซ์ขออย่าด้อยค่าวัคซีน

Featured Image
นายกฯ แจงปรับมาตรการโควิดต่อเนื่อง คุมแพร่ระบาด ก่อนเจอเดลต้า รุนแรง โต้ ล็อกดาวน์ไม่ได้ผล ปัดปล่อยปละละเลยผู้ป่วยไปยังพื้นที่อื่น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงประเด็นสาธารณสุขว่า ได้มีการปรับกลยุทธ์เพื่อรับสายพันธุ์เดลต้ามากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมามีการพัฒนาเชื้อมาตามลำดับและในต่างประเทศก็ยังมีอีกหลายสายพันธุ์โดยในช่วง 15 เดือนแรก ปรับกลยุทธ์เพื่อเอาชนะการแพร่ระบาดมาโดยตลอด โดยการแพร่ระบาดในรอบแรกปี 2563 เน้นมาตรการในภาพรวมอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ และมาตรการระดับบุคคล ผลการดำเนินการในช่วงแรก สามารถควบคุมการแพร่ระบาดจากต่างประเทศ และควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศได้ โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 70 วัน ในรอบที่ 2 ใช้ระยะเวลา 3 เดือนมกราคมถึงมีนาคมปี 2564 แนวทาง Bubble and seal จำกัดการแพร่ระบาดในคลัสเตอร์ต่างๆ ไม่ให้แค่เชื้อไปยังภายนอก ส่งเสริมให้มีการกระจายอำนาจไปยังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พิจารณามาตรการเพิ่มเติมในพื้นที่ของตน

นอกจากนี้ มีการเพิ่มเติมตรวจหาเชื้อแบบเชิงรุก รายการสอบสวนโรครวมทั้งจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาเร็ว และตอนนี้มีการปรับสถานการณ์มาโดยตลอด ซึ่งผลการดำเนินการในรอบที่ 2 สามารถควบคุมการระบาดได้ภายในเวลา 80 วัน ต่อมาในช่วงเดือนพฤษภาคม จำเป็นต้องมีการปรับกลยุทธ์รับมือการแพร่ระบาดไวรัสกลายพันธุ์เดลต้า โดยองค์การอนามัยโลก ประกาศพบเชื้อไวรัสโควิคสายพันธุ์เดลต้า แพร่ระบาดอย่างกว้างขวาง เพิ่มขึ้น 80 เปอร์เซ็นต์กว่า 130 ประเทศทั่วโลก โดยในเดือนกรกฎาคมเริ่มมีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้า ในประเทศไทย ปัจจุบันการแพร่ระบาด 80% ในประเทศของเชื้อเดลต้า เป็นเหตุผลที่ทำให้รัฐบาลต้องปรับกลยุทธ์ เพื่อความรวดเร็วและประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิม ซึ่งวันนี้ทางคณะแพทย์สาธารณสุข มีการคิดค้นการฉีดวัคซีนไขว้ชนิด และฉีดวัคซีน Booster เข็มที่ 3 ให้กับบุคลากรด่านหน้า ส่วนของมาตรการควบคุมตามระดับความรุนแรง ได้แบ่งพื้นที่จังหวัดเป็นสีเขียวสีเหลืองและสีแดง ล็อกดาวน์เฉพาะจังหวัดสีแดงเข้มเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบเป็นภาระกับประชาชนเกินความจำเป็น

ส่วนการล็อกดาวน์ ที่มีการพูดถึงว่าไม่มีผลกับมีการแพร่ระบาดในประเทศไปยังภูมิลำเนาต่างจังหวัดนั้น อาจจะลืม ไม่เข้าใจหรือไม่ เพราะทราบว่าเมื่อกลับไปแล้วจะพบอะไรบ้างในภูมิลำเนา ว่ามีการตรวจสอบคัดกรองมีการกักตัวโดยเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ ไม่ได้มีการ ปล่อยปละละเลยไปยังพื้นที่อื่น

อย่างไรก็ตาม ระบบการสาธารณสุขในพื้นที่กรุงเทพฯแตกต่างกับในส่วนภูมิภาค พยายามเข้าไปช่วยเหลือเนื่องจากมีสถานภาพเป็นเขตปกครองพิเศษต้องใช้ ศบค. เข้าไปบูรณาการร่วมกันเพื่อให้มีมาตรฐานเดียวกันกับทั้งในกรุงเทพมหานครและพื้นที่ต่างจังหวัด วันนี้มีการจัด ศบค. กทม. เขต ไม่ใช่เพื่อจะใช้อำนาจของตนไปสั่งอะไรใคร แต่ทั้งหมด ศบค. มีหน้าที่ในการบูรณาการ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ ศบศ. และหน่วย eoc ของ กระทรวงสาธารณสุขแล้วนำข้อมูลขึ้นมาเสนอ

ส่วนในแต่ละจังหวัดมีการเพิ่ม มาตรการข้อกำหนดที่สำคัญ สถานบันเทิงสถานที่เสี่ยง ซึ่งทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าตรงไหนคือกลุ่มเสี่ยง มีการทำงานร่วมกันทั้งส่วนกลางและภูมิภาค จะเห็นได้ว่าในพื้นที่สามารถเพิ่มมาตรการเพิ่มเติมได้ ตามความจำเป็น

 

นายกฯ เตือนฝ่ายค้าน ระวังนำเอกสารเท็จมาเผยแพร่ ยัน นำเข้าวัคซีน ATK จากต่างประเทศการดำเนินการตามกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ได้มีการปลดล็อก ATK เพื่อลดคอขวดเพื่อการรอตรวจ RT-PCR ทำให้ประชาชนสามารถซื้อมาตรวจด้วยตัวเองได้แต่ต้องเข้าใจว่าเวลาการนำเข้าจะต้องมีบริษัทในประเทศไทยเพื่อรองรับในทุกๆเรื่อง การนำวัคซีนเข้ามาอะไรเข้ามา ก็ต้องเป็นการเจรจาระหว่างรัฐต่อรัฐเช่นเดียวกันเมื่อนำเข้ามาจากต่างประเทศการดำเนินการตามกฎหมายก็ต้องมี บริษัท มารองรับ พร้อมกับระบุว่าพูดอะไรก็ระมัดระวังไว้ด้วยเหมือนกัน ถ้าเขาทำถูกต้องไม่มีปัญหาอะไรในเชิงกฎหมาย

ส่วนเอกสารที่บอกว่าเห็นชอบ ATK หมายถึงนายกฯ เห็นชอบให้นำเรื่องต่างๆ เข้าสู่ที่ประชุมในคณะรัฐมนตรี เป็นบทบาทการทำหน้าที่ปกติของนายกเรื่องนี้เป็นเพียงการรายงานผลการดำเนินการของ ศบค. เพื่อทราบไม่ใช่เพื่อพิจารณา ที่ประชุมจะมีข้อสังเกตหรือคิดเห็นอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ยืนยันว่าไม่มีการพูด การที่เอาเอกสารออกมาอะไรออกมาก็ขอให้ระมัดระวังด้วย เมื่อวานนี้ก็มีการชี้แจงไปแล้ว การนำเอกสารเท็จออกมาชี้แจงในสภา เพราะฉะนั้นสุดแล้วแต่ว่าประชาชนจะเชื่อถือมากน้อยเพียงใดกรณีที่ท่านพูดออกมาทุกเรื่อง

ขณะที่เรื่องของการเพิ่มขีดความสามารถ ในการระบบการนำตัวเข้าสู่การรักษาให้เร็วขึ้น เข้าถึงยาและสมุนไพรอื่นๆ สามารถลดอัตราการเจ็บป่วยได้มากพอสมควรแต่ต้องระมัดระวังต้องใช้ควบคู่ไปกับยาฟาวิพิราเวีย ตามความเหมาะสมและการแนะนำของแพทย์ตนไม่เคยไม่ให้ความสำคัญกับแพทย์สมุนไพรแพทย์ทางเลือก ต้องใช้ทุกวิถีทาง การเพิ่มศักยภาพในการรักษามีการเพิ่มรองรับผู้ป่วยรายใหม่ การเพิ่มโรงพยาบาลเป็นสนามศูนย์แรกรับศูนย์คัดกรอง ก็สามารถลดอัตราการตายและเจ็บป่วยหนักไปได้เยอะ ทำให้ผู้หายป่วยนะมีมากขึ้น รวมไปถึงมี community isolation ในพื้นที่ต่างจังหวัดด้วยเช่นกัน

 

นายกฯยันรัฐบาลทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้วัคซีน แต่ไม่เคยไปอ้อนวอนขอใครมา ย้ำตลาดวัคซีนเป็นของผู้ขาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงแผนการดำเนินการจัดการวัคซีนได้มีแผนการดำเนินการตั้งแต่ช่วงปี 2563 ตั้งแต่ยังไม่มีการทดสอบเพื่อให้เกิดความปลอดภัย ของบริษัทผู้ผลิตวัคซีนของโลก ด้วยในปัจจุบันนั้นองค์การอนามัยโลกรับรองวัคซีนเพียง 7 ยี่ห้อ แต่มีการใช้ในหลายประเทศและเกิดผลขึ้นมา โดยในปัจจุบัน ทุกอย่างอยู่ในการอนุมัติของ WHO ทั้งสิ้น ส่วนตลาดวัคซีนนั้น อาจจะเข้าใจผิดว่าทำไมไม่ได้จำนวนเท่านั้นเท่านี้หรือสัญญาเป็นอย่างนู้นอย่างนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข ได้อธิบายไปแล้ว ทั้งนี้ ขอย้ำว่าตลาดวัคซีน เป็นตลาดของผู้ขายไม่ใช่ตลาดของผู้ซื้อ เพราะฉะนั้นจะต้องระมัดระวังในการพูดจาด้อยค่า เมื่อถึงเวลาจำเป็นหรือเวลาสุดท้ายประเทศเขาไม่ส่งมา ไม่อนุญาตแล้วจะทำอย่างไรถึงแม้ว่าบริษัทอยากจะส่ง แต่ประเทศเขาไม่ให้นำออกจะทำอย่างไร ความสัมพันธ์ของประเทศจะเป็นอย่างไร ที่ผ่านมาก็มีการฉีดวัคซีนที่ด้อยค่าเป็นจำนวนมากก็สามารถลดอัตราการเกิดการตายได้มาก และหลายคนในห้องนี้ฉีดก็ติด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ฉีดวัคซีนไป 30 กว่าล้านคน แล้วหลายยี่ห้อ ซึ่งรัฐบาลเตรียมทำทุกวิถีทางในการติดต่อกับผู้นำในการจัดซื้อจัดหาหรือการส่งของการไขว้วัคซีน หรือแลกเปลี่ยนวัคซีน วันนี้วัคซีนที่มอบให้ประเทศไทย ก็ไม่เคยไปขอร้องอ้อนวอนเขา เขาให้เอง โดยเห็นถึงความสัมพันธ์อันดีของเรามาตั้งแต่อดีตซึ่งขอฟรีไม่ได้ โดยรัฐบาลจะทำทุกวิธีทาง ใช้ช่องทางทางการทูตการต่างประเทศ มีคณะทำงานติดต่อขอซื้อวัคซีนจากบริษัทต่างประเทศมาโดยตลอดและต้องทำให้ถูกขั้นตอนจึงขอให้เชื่อมั่น

ประไทยนั้นโชคดี มีบริษัท ที่เป็นฐานการผลิตวัคซีน Astrazeneca การเลือกให้ใครผลิตไม่ใช่การตัดสินใจของรัฐบาลแต่เป็นการตัดสินใจของบริษัทส่วนที่บอกว่าราคาสูงเป็นเรื่องของผู้ขาย เท่านั้นเท่านี้ดอลลาร์เป็นการอนุมัติในกรอบวงเงิน เพราะฉะนั้นเขาขายเท่าไหร่ ลดราคาเท่าไหร่ ก็เบิกไปเท่านั้นรัฐบาลไม่ได้เอาเงินให้กับกระทรวงสาธารณสุขไป พร้อมขอย้ำทุกอย่างเป็นอย่างนี้ หากเอาทุกอย่างมาผสมปนเปมั่วกันไปหมด จะทำให้เกิดความเข้าใจผิด

 

นายกฯ ย้ำไม่เข้าโคแวกซ์ไม่ใช่ตัดสินใจผิดพลาด คำนึงผลได้ผลเสียแล้ว พอใจสามารถป้องกันการแพร่ระบาดสายพันธุ์เดลต้าได้ดีขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณีที่ ที่ไทยไม่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ ว่า ไม่ใช่การตัดสินใจที่ผิดพลาด เพราะต้องพิจารณาจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ผลได้ผลเสียในภาพรวม ไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่สั่งวัคซีนเอง ทำให้ช่วงเวลานั้นหากเข้าร่วมโครงการจะต้องวางเงินมัดจำในวงเงินที่สูงและมีเงื่อนไขจำกัดหลายประการ อีกทั้งไม่สามารถจำกัดเวลาในการรับวัคซีนได้อีกด้วย วันนี้ในส่วนของโคแวกที่ตกไว้กับประเทศต่างๆ ก็ยังไม่สามารถจำหน่ายวัคซีนได้ตามที่ต้องการ เลือกวัคซีนเองก็ไม่ได้ ในปัจจุบันก็มีการเปลี่ยนแปลงกติกาหลายอย่างมีการพิจารณาร่วมได้ ถ้ามีความพร้อม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลต้าได้ดีขึ้น นี่คือผลจากที่เราทำ จึงถามว่าทำไมไม่เชื่อมั่นระบบสาธารณสุขของเราไม่เชื่อหมอไม่เชื่อคณะทำงานวิชาการของเรา ทำไมถึงยังใช้ซิโนแวค ซึ่งย้ำเสมอว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ ป้องกันการป่วยการตาย แต่ถ้าไม่ตายเลยก็อีกเรื่อง ซึ่งก็ยังไม่เห็นใครทำได้ในโลกใบนี้ การที่เราพูดกันในวันนี้ได้ ด้อยค่าคนนู้นคนนี้ พูดในเรื่องที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง พรุ่งนี้ก็อาจจะเป็นพาดหัวหน้าหนึ่งอยู่ในประเทศที่เขาผลิตวัคซีน ก็จะมีผลกระทบอื่นๆเยอะแยะ ขอให้ใช้วิจารณญาณและภูมิปัญญาอย่างมากในทุกคำพูดที่กล่าวไปจะต้องมีการรับผิดชอบ

 

นายกฯ ป่วยคัดจมูกน้ำมูกไหล เตือนอย่าประมาท คลายล็อค 1ก.ย.ที่ผ่านมา เตือนอน่าเอาไปพูดให่เกิดขัดแย้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  กล่าวว่า การคลายล็อกเปิดกิจการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา อย่าประมาท ตนไม่ได้โทษใคร แต่ขอความร่วมมือ แต่หลายท่านเอาไปพูดให้เกิดความขัดแย้งกับประชาชนผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการชี้แจง พล.อ.ประยุทธ์ มีสภาพอิดโรย มีอาการคัดจมูกน้ำมูกไหล ทำให้นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วงว่า นายกฯคอยสูดน้ำมูกตลอดเวลานับได้ 98 ครั้ง จึงขอประท้วงประธานในที่ประชุม ว่าเหตุใดปล่อยให้คนเป็นหวัดเข้ามาในห้องประชุม อาจมีการแพร่เชื้อได้ จากนั้น นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับผู้ประท้วง ถ้าเป็นไปได้อยากให้นายกฯ ถอดหน้ากากอนามัยแล้วเข้าไปชี้แจงยังโพเดียมที่เตรียมไว้ให้ สุดท้ายนายกฯ จึงไม่ชี้แจงต่อ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube