fbpx
Home
|
ข่าว

จ่อกระจายชุดตรวจATK 8.5 ล้านชุด ผ่านแอปฯ“เป๋าตัง”

Featured Image
โฆษกรัฐบาลยืนยันนายกรัฐมนตรีไม่เคยสั่งการให้ซื้อ ATK ที่ผ่าน WHO ใน ศบค. สปสช. ร่วม ธ. กรุงไทยกระจาย ATK 8.5 ล้านชุด ผ่านแอป ฯ “เป๋าตัง” ผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนรับชุดตรวจผ่านผู้นำชุมชน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไม่เคยสั่งการให้ซื้อชุดตรวจ ATK ที่ผ่าน WHO ในการประชุม ศบค. และขอให้ สธ. เร่งดำเนินการให้ได้โดยเร็ว หากมีปัญหาความขัดแย้งอยู่ในปัจจุบันขอให้เร่งแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด พร้อมกันนี้ ยังกล่าวถึงการชี้แจงของนายกรัฐมนตรี ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล วานนี้ ว่า ปัจจุบันชุดตรวจ ATK เป็นสินค้าเชิงพาณิชย์ที่ได้รับอนุญาตให้ขายจำหน่ายได้ แต่ละยี่ห้อมีราคาแตกต่างกัน เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ในวงกว้างจนไม่สามารถตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR ได้อย่างครอบคลุม รัฐบาลจึงมีนโยบายจัดหา ATK จำนวน 8.5 ล้านชิ้นและไม่เคยมีข้อสั่งการให้ซื้อชุดตรวจ ATK ที่ผ่านการรับรองโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ในการประชุม ศบค. เนื่องจากในขณะนั้น ยังไม่มีชุดตรวจยี่ห้อใดผ่านการรับรองมีแต่ที่บุคลากรทางการแพทย์ใช้เฉพาะเท่านั้น

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึง การจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุดนั้น เป็นไปตามที่คณะกรรมการ EOC ของกระทรวงสาธารณสุขได้อนุมัติให้มีการใช้ ATK เพื่อให้สามารถหาผู้ติดเชื้อได้เร็วมากขึ้น ทั้งแบบ Professional Use / Home Use มี สปสช. เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ อย่างไรก็ตาม สปสช. ไม่สามารถสั่งซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุดเองได้ เนื่องจากมีข้อกฎหมายที่ห้ามสั่งซื้อ จึงใช้กระบวนการสั่งซื้อผ่านกระทรวงสาธารณสุขที่มอบหมายให้องค์การเภสัชกรรมเป็นคนจัดซื้อ ซึ่งในที่ประชุม ศบค. ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี คือ เน้นให้มีการจัดซื้อชุดตรวจ ATK ยึดหลักโปร่งใส ยุติธรรม ตรวจสอบได้

นายธนกร ยังได้เปิดเผยว่า สปสช. ได้เตรียมพร้อมกระจายชุดตรวจโควิด ATK 8.5 ล้านชุด สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ และได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทยบริการประเมินความเสี่ยงโควิด-19 บนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ก่อนรับชุดตรวจ ATK

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube