fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”โชว์หลักฐานราคาซื้อซิโนแวค-ลั่นไม่ทุจริต

Featured Image
“อนุทิน” โชว์หลักฐาน ราคาซื้อซิโนแวค – ลั่น สธ. ยุคนี้ ไม่มีทุจริต

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ เพื่อแก้ข้อกล่าวหาของ ส.ส. ต่อประเด็นประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวค โดยยืนยันว่าวัคซีนซิโนแวคเป็นวัคซีนที่ดีมีมาตรฐาน ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล แต่เมื่อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ไปเป็นสายพันธุ์เดลตา ทำให้การป้องกันการติดเชื้อลดลงบ้าง แต่วัคซีนทุกยี่ห้อที่ใช้ในโลก ลดประสิทธิผลของการป้องกันการติดเชื้อเช่นกัน พร้อมยังเปิดเผยตารางและเอกสารราคาซื้อวัคซีนซิโนแวค โดยองค์กรเภสัชกรรม ด้วยว่า ราคาการจัดซื้อลดลงตามลำดับ แต่ยอมรับว่าการสั่งซื้อลอตแรกที่ราคา 17 เหรียญนั้น ราคาสูง แต่เมื่อมีการจัดซื้อต่อเนื่อง ทำให้ราคาลดลง และลอตล่าสุด มีราคาจัดซื้อที่ 8.9 เหรียญ ซึ่งมีใบสั่งซื้อจากองค์การเภสัชกรรม ไปยังบริษัทที่ขายวัคซีน ยืนยันราคาล่าสุดในราคาที่ถูกกว่าสั่งซื้อครั้งแรก และเมื่อซื้อถูกลงเงินไม่ได้หายไปไหน ต้องกลับเข้ารัฐ

สำหรับการฉีดวัคซีนแบบไขว้ ขอให้เป็นเรื่องวิชาการ ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าประเทศไทยไม่ขาดวัคซีน ขณะนี้มีนำเข้าทุกยี่ห้อ และ สิ้นปี2564 จะมีวัคซีนรวม 140 ล้านโดส คิดเป็น 70 ล้านคน หรือ 90% ของประชากร และยืนยันว่าในสิ้นเดือนนี้ ผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ2เข็ม จะได้ฉีดบูสเตอร์โดส หรือวัคซีนเข็มสามแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไฟเซอร์ หรือ แอสตราเซนเนก้า จึงเป็นสิ่งยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ทอดทิ้งประชาชน สิ้นปีนี้ถ้าคนไทยได้รับวัคซีน 120 ล้านโดส วัคซีนจะเต็มแขน ปีหน้าจะมีวัคซีนบูสอีกครบทุกคนให้มีภูมิต้านทาน

ขณะการจัดซื้อจัดหา ATK ยืนยันไม่ล็อกสเปก เพราะผู้เข้าประมูลต้องผ่านการรับรอง โดย องค์การอาหารและยา (อย.) ส่วนคำสั่งของพล.อ.ประยุทธ์ ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าไม่ได้พูด แต่เป็นความผิดพลาดในการพิมพ์ ทั้งนี้ตนยืนยันว่าในสมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขไม่มีการทุจริต มีแต่เรื่องขาว เรื่องช่วยชาวบ้าน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube