fbpx
Home
|
ข่าว

สธ.ยันวัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิผลป้องเชื้อเดลตาได้

Featured Image
สธ.ยันวัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิผล ป้องเชื้อเดลตาได้ พร้อม ช่วยระบบสาธารณสุขไทยไวได้ ยันยอดผู้ป่วยลดจริง ใช้ตัวเลขหลายหน่วยงานประกอบ และคนไทยช่วยกัน

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข แถลงกรณีพรรคฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจถึงเรื่องวัคซีนซิโนแวคที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจต่อสังคมว่า ยืนยันในความมั่นใจของวัคซีนซิโนแวค ว่า มีคุณภาพ มีความปลอดภัย และ มีประสิทธิผล มีการขออนุญาตขึ้นทะเบียนจากอย. ซึ่งได้อนุมัติไปตั้งแต่ 22 ก.พ. 64 เพื่อใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นการพิจารณาอย่างรอบคอบทุกขั้นตอน ทั้งประเด็นความปลอดภัย คุณภาพ ได้มาตรฐาน และ มีประสิทธิผล

โดยผู้เชี่ยวชาญภายในอย. และภายนอกร่วมดำเนินการ เพื่อให้ได้วัคซีน ซิโนแวคที่มีประสิทธิผลยืนยันว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ตั้งแต่มาจากประเทศบราซิล ถึงไทย ซึ่ง มีประสิทธิผลร้อยละ 50 สามารถลดความรุนแรงได้ ร้อยละ 70 ลดการเสียชีวิต ร้อยละ100 ดังนั้นขอให้มั่นใจอีกทั้งองค์การอนามัยโลก ก็ได้ขึ้นทะเบียนรับรองแล้ว

ขณะที่นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ทุกลอตของวัคซีนไม่ว่ายี่ห้อใดได้รับการรับรองรุ่นแล้ว ประเทศไทยมีขีดความสามารถในการตรวจสอบวัคซีนได้ มีความปลอดภัยมีคุณภาพของวัคซีน และผ่านเกณฑ์ทั้งสิ้น ก่อนจะนำมาใช้กับประชาชน ซิโนแวคเป็นวัคซีนเชื้อตายมีผลข้างเคียงน้อย ป้องกันการเปลี่ยนแปลงของพันธุกรรม ซึ่งเมื่อมีเชื้อเดลต้าจากการทำการทดลอง ร่วมกับ มหิดล พบว่า ซิโนแวค 2 เข็ม สามารถกันเดลต้าได้ แต่ถ้าสูตรไขว้ ซิโนแวค บวก แอสตร้าเซนเนกา ยิ่งมีประสิทธิภาพสูง ยืนยันว่าซิโนแวค สองเข็ม ที่หลายคนได้รับไม่ได้เสียเปล่า แต่ถ้ายังมีคนที่ไม่ได้รับวัคซีนก็จะเป็นอันตราย อย่างไรก็ตาม ถ้าประเทศไทย ไม่มีการฉีดวัคซีนเมื่อเดือนกพ. ที่ผ่านมา จะมีคนเสียชีวิตมากกว่านี้ ดังนั้น ซิโนแวคช่วยเรื่องสาธารณสุขของประเทศไทยเอาไว้ได้

ด้านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วัคซีนป้องกันการป่วยหนัก ป้องกันการเสียชีวิต ตั้งแต่ต้นปี 63-64 เราใช่วัคซีนในภาพรวม ที่มีประสิทธิผลในการป้องกันโรคโควิด-19 ได้ร้อยละ75 สามารถป้องกันการเสียชีวิตได้ร้อยละ85 ขึ้นไป ยืนยันมีประสิทธิผลในการป้องกันโรค โควิด -19 และเมื่อมีเชื้อเดลต้าเข้ามา กระทรวงสาธารณสุขก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ หาวิธีให้มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น จึงเกิดสูตรไขว้ ซิโนแวคบวกแอสตร้าฯ ซึ่งได้ประสิทธิผลถึง3 เท่า ทางองค์การอนามัยโลก จึงจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคหลายร้อยล้านโดสเพื่อกระจายไปหลายประเทศทั่วโลก

ดังนั้น ขออย่าด้อยค่าซิโนแวค อย่าทำให้ประชาชนหวาดกลัววัคซีน จนไม่กล้าไปรับการฉีดวัคซีน ขอให้เชื่อมั่นวัคซีนที่เรามี ส่วนกรณีที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่าทำไมช่วงนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง ขอยืนยันว่า เป็นตัวเลขที่ใช้ ระบบการวิเคราะห์ปกติ วิเคราะห์ข้อมูลที่ทำกันมาอย่างต่อเนื่องเป็นปี ค่าของตัวเลขเชื่อถือได้ โดยความร่วมมือจากหลายหน่วนงาน หากต้องการดูภาพสะท้อนที่แท้จริง ผู้อภิปรายสามารถไปดูได้ที่ โรงพยาบาลบุษราคัม จะได้เห็นสภาพที่แท้จริง ที่วันนี้เหลือผู้ป่วย1,500 คน จากเดิมมากกว่า 3,500 คน ปัจจุบันไม่มีคนป่วยล้นและแออัดเหมือนเดิมแล้ว

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube