fbpx
Home
|
ข่าว

“สิระ” ชี้ พรบ.ตำรวจ เป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูป

Featured Image
“สิระ” ชี้ พรบ.ตำรวจ เป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูป หัวใจสำคัญของความยุติธรรมให้ประชาชน รับกฎหมายที่ใช้อยู่ ยังมีช่องว่าง-ข้อบกพร่อง

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า กฎหมายนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นแต่จะให้ปฏิรูปสถาบันตำรวจทันทีแบบ 100% ยังไม่สามารถทำได้ หลังสังคมจับตาและคาดหวัง แต่หัวใจสำคัญของความยุติธรรมให้ประชาชน คือ มาตราที่เกี่ยวข้องกับพนักงานสืบสวนสอบสวน ที่ปัจจุบันไม่มีความเป็นอิสระและถูกแทรกแซง ไม่มีความเจริญในอาชีพ ซึ่งหากถึงการพิจารณามาตราที่เกี่ยวข้องกับพนักงานสอบสวนตนจะเสนอให้นำร่างของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เข้ามาประกอบการพิจารณาด้วย เพราะให้ความเป็นอิสระและไม่ถูกแทรกแซง ที่ผ่านมาจะเห็นว่า มีข่าวพนักงานสอบสวนถูกกดดันจากคับบัญชาจนฆ่าตัวตายหลายคดี ซึ่งหากปล่อยให้มีการแทรกแซงก็จะทำให้สามารถใช้อำนาจในการปิดคดีได้

ขณะการโยกย้ายก็ต้องอยู่ในสายงานของตนเอง เพราะ ต้องยอมรับว่าร่างกฎหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มีช่องว่างและข้อบกพร่องอยู่เยอะ พบว่าหลายคนไม่เคยทำงานสืบสวนสอบสวนมาก่อน แต่มาเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนเพราะติดตามนาย อยู่งานจราจร ทำให้ไม่มีความเชี่ยวชาญ หรือชำนาญ ทำให้ถูกแทรกแซงได้ง่าย

นอกจากนี้ นายสิระ ยังกล่าวในฐานะประธานกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนถึงกรณี บัตร ป.ป.ส. ที่ให้อำนาจในการตรวจสอบตรวจค้นโดยไม่มีหมายศาล ซึ่งส่วนตัวมองว่าเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขตรัฐธรรมนูญออกได้โดยชอบธรรมหรือไม่ โดยจะเชิญ เลขาธิการป.ป.ส. มาชี้แจง ซึ่งอาจจะมีการทบทวนการให้อำนาจเรื่องนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube