fbpx
Home
|
ข่าว

“ธรรมนัส”สั่งส.ส.ใต้หนุนชาวบ้านปลูกกระท่อมเป็นพืชศก.

Featured Image
งานถนัด!”ธรรมนัส”สั่ง ส.ส.ใต้ สนับสนุนชาวบ้าน-เกษตรกรปลูกกระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับประชาชน

ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะ เลขาธิการพรรค พลังประชารัฐ หรือ พปชร. เปิดเผยว่าตามที่รัฐบาลประกาศปลดล็อกพืช กระท่อม โดยออกพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2564 ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.64 เป็นการปลดพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดให้โทษ ทำให้ประชาชนสามารถปลูก และบริโภคกระท่อมตามวิถีชาวบ้าน รวมทั้งซื้อหรือขายใบกระท่อมโดยไม่ผิดกฎหมาย ยกเว้นหากมีการนำไปผสมยาเสพติดอื่นๆ เช่น 4 x100 เป็นความผิดตามกฎหมาย ซึ่งนับเป็นเรื่องน่ายินดีที่ประชาชนทางภาคใต้ที่มีวิถีชีวิตผูกพันธุ์มาอย่างยาวนานกับต้นกระท่อมที่ปลูกอยู่ริมรั้ว ตามบ้านเรือน หรือในพื้นที่ต่างๆ ตามหัวไร่ปลายสวน จะสามารถพกพาติดตัวเคี้ยวกินได้ อย่างสบายใจไม่ผิดกฎหมาย

 

โดย ร.อ. ธรรมนัส ระบุว่า ล่าสุดชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่ภาคใต้ ถือเป็นข่าวดี ที่รัฐบาลปลดล็อคพืชกระท่อมให้พ้นบัญชียาเสพติด เพราะเป็นที่รู้กันว่าภูมิปัญญาชาวบ้าน ภูมิปัญญาไทย ใช้ใบพืชกระท่อมเคี้ยวแล้วทำงาน ไม่ปวดเมื่อย และเวลาเป็นไข้หวัดนำใบพืชกระท่อมล้างน้ำให้สะอาดแล้วต้มกับน้ำดื่มแก้อาการไข้หวัดได้ด้วย

 

ทั้งนี้ร.อ.ธรรมนัส ยังกล่าวว่า จากโอกาสและข่าวดีดังกล่าว ทางพรรคฯ ได้เตรียมขับเคลื่อนผลักดันให้ ส.ส. ของพรรค ในจังหวัดภาคใต้ ทั้งนครศรีธรรมราช,สงขลา และพื้นที่ใกล้เคียงอื่นๆจะต้องเข้าไปสนับสนุนให้ชาวบ้าน หรือเกษตรกร ในพื้นที่ปลูกกระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจ นอกเหนือจากยางพารา และปาล์มหรือผลไม้ท้องถิ่น เพื่อสามารถสร้างรายได้ให้กับประชาชนได้มากขึ้น โดยจะประสานกับหน่วยงานภาครัฐ หรือสถาบันการศึกษา ในพื้นที่ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้คำแนะนำทั้งเรื่องการเพาะปลูก การตลาดรองรับ เพื่อป้องกันปัญหาผลผลิตล้นตลาดต่อไป

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube