fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ว.ปฏิเสธข้อกล่าวหาแก้รธน.ต้องรอสัญญาณนายกฯ

Featured Image
“ดิเรกฤทธิ์” ปฏิเสธข้อสังเกตการแก้รธน. ส.ว.ต้องรอสัญญาณจากนายกฯ ย้ำ เป็นการกล่าวหาเป็นเรื่องไม่มีเหตุผล

 

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ส.ว.ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมเรื่องระบบเลือกตั้ง กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาพิจารณาแก้ระบบเลือกตั้งเป็นบัตร 2 ใบ ส.ส.เขต 400 เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คนว่าวาระการพิจารณาต้องพิจารณาญัตติด่วนของพรรคก้าวไกล ตีความกระบวนการ แก้รัฐธรรมนูญ เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภาข้อ 124 หรือไม่ ซึ่งมีความเห็น 2 ฝ่าย

โดยฝ่ายหนึ่งเห็นว่า แก้ไขมาตราอื่นที่เกี่ยวเนื่องหลักการได้ แต่อีกฝ่ายเห็นว่า แก้ได้เฉพาะมาตรา 81 และมาตรา 91 เท่านั้น ทำให้อาจจะมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทั้งการรับหลักการของรัฐสภา กระบวนการพิจารณาของกรรมาธิการขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ และยืนยันไม่มีการสอดไส้นำร่างที่ตกไปแล้วมาพิจารณา ชี้ว่าที่ตกไปของพลังประชารัฐนั้น นอกจากมีเรื่องระบบเลือกตั้งแล้ว ยังมีเรื่องการแก้มาตรา 144 ด้วยที่วุฒิสภาไม่เห็นด้วย

ส่วนความเห็นของสมาชิกวุฒิสภาต่อการแก้รัฐธรรมนูญ เชื่อว่า แต่ละคนมีความคิดและเหตุผลที่ต้องการเห็นบ้างเมืองดี โดยในวาระหลักการพิจารณารับหลักการมาแล้ว พิจารณาศึกษาข้อดี-ข้อเสีย ซึ่งวันนี้มีการประชุมเชิงวิชาการแลกเปลี่ยนกัน ว่าในวาระการพิจารณาพรุ่งนี้มีอะไรบ้าง ทั้ง MMM หรือ MMP มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

นอกจากนี้ นายดิเรกฤทธิ์ ปฏิเสธข้อสังเกตหรือกระแสวิจารณ์ว่าการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ ส.ว.ต้องรอสัญญาณจากนายกรัฐมนตรี ย้ำเป็นการกล่าวหาเป็นเรื่องไม่มีเหตุผล โดยขอให้สอบถาม ส.ว.เป็นรายบุคคล ถามเหตุผลการโหวตได้ เชื่อว่า วุฒิสภาส่วนใหญ่จะเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก ซึ่งแต่ละคนเมื่อลงมติก็จะต้องอธิบายได้ว่าจะทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองดีขึ้นอย่างไร และชี้ว่าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะต้องมีคนที่ได้ผลประโยชน์และเสียผลประโยชน์ ซึ่งก็มีข้อคิดเห็นที่แตกต่างออกไปเสมอ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube