fbpx
Home
|
ข่าว

เลขาฯพรรคกล้าจี้รัฐแข่งกับเวลาเร่งซื้อชุดตรวจโควิด

Featured Image
เลขาฯพรรคกล้า จี้ รัฐแข่งกับเวลา เซ็นสัญญากับบริษัทชนะการประมูล ชุดตรวจโควิด ย้ำดีไม่ดีวัดกันที่หน้างาน

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวถึงปัญหาการจัดซื้อชุดตรวจโควิด 8.5 ล้านชุด มูลค่า 1,014 ล้านบาท แม้จะมีผู้ชนะการประมูลขององค์การเภสัชกรรมแล้วคือ บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด แต่ทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการในมติ ครม. เมื่อวันที่ 17 ส.ค.64 ว่า ชุดตรวจต้องได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO จึงเป็นประเด็นว่า องค์การเภสัชกรรม หรือ อภ. ยังไม่กล้าเซ็นสัญญากับบริษัทที่ชนะประมูล แต่รัฐต้องแข่งกับเวลา ทุกชั่วโมงที่ชัตดาวน์คือความเดือดร้อนของประชาชน เป้าหมายคือการกันตัวผู้ป่วยออกมาให้เร็ว การตรวจเชิงรุกสำคัญมากอย่าทำให้สะดุด

ซึ่งที่เถียงกันคือชุดตรวจ “เบื้องต้น” แบบ ATK เท่านั้น ไม่ใช่กรณีการตรวจละเอียดแบบ RT-PCR ตนเห็นว่าควรวัดกันที่หน้างาน บริษัทไหนแน่ ไปทดลองกัน โดยเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ ถ้าเสถียรพอๆกัน ก็เอาอันที่ราคาถูกกว่า จะได้กระจายให้ทั่วถึง

โดยนายอรรถวิชช์ กล่าวว่า หากทดลองภาคสนามแล้ว ชุดตรวจที่ชนะการประมูลมีประสิทธิภาพเทียบเท่ายี่ห้อในรายการที่อนุญาตให้ใช้กรณีฉุกเฉินเร่งด่วน (Emergency Use Listing) ของ WHO ตนว่าก็ใช้ได้แล้ว อย่าติดยึด เพราะเวชภัณฑ์ใหม่ๆ ถูกพัฒนาให้ทันเชื้อโรคที่พัฒนาไปอยู่เรื่อย วัดกันที่หน้างานสำคัญกว่า

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube