fbpx
Home
|
ข่าว

กก.สมานฉันท์เปิดทางออกความขัดแย้ง-จี้เร่งเจรจา

Featured Image
กก.สมานฉันท์ เปิดทางออกความขัดแย้ง ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แนะเร่งสร้างพื้นที่เจรจา ยุติความรุนแรง ชี้ ปราบปรามไปเรื่อยๆไม่ใช่ทางออก

นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ประธานกรรมการสมานฉันท์ ชุดที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ตั้งขึ้น เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่มีความรุนแรง ทำให้ คณะกรรมการสมานฉันท์ มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ โดยวันนี้ ส่งความเห็นไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งรัฐบาลเพื่อเป็นทางออกให้กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเบื้องต้น คณะกรรมการสมานฉันท์ มีแนวทาง ดังนี้

1. เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ
2. ยุติการใช้ความรุนแรงเน้นการเจรจาแก้ไขปัญหา
3. เปิดพื้นที่ปลอดภัย ให้มีการเจรจา
4. และตั้งคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอย่างในอดีต

กก.สมานฉันท์เปิดทางออกความขัดแย้ง-จี้เร่งเจรจา

ด้านนายสุริชัย หวันแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติภาพและความขัดแย้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในกรรมการสมานฉันท์ กล่าวว่า การทำงานของคณะกรรมการสมานฉันท์ขณะนี้ได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้ว อยู่ว่าจะทำเป็นรายงานเพื่อเสนอต่อประธานรัฐสภา แต่จากสถานการณ์ความขัดแย้งและมีความรุนแรงที่ยังเกิดขึ้นในช่วงนี้ คณะกรรมการสมานฉันท์ ได้มีความห่วงใย จึงได้เสนอทางออกไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวต้องในลักษณะแนะนำ

ทั้งนี้ สิ่งที่รัฐบาลและภาครัฐทำได้ทันทีเวลานี้หรือการแสดงท่าทีประนีประนอมที่ชัดเจน หรือส่งสัญญาณความพร้อมที่จะปรับท่าทีให้ ผู้เห็นต่าง ได้มีความรู้สึกว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับข้อเรียกร้องเพื่อพัฒนาไปสู่การพูดคุยกัน ทำบรรยากาศให้ประชาชน และผู้เรียกร้องมีความไว้วางใจ และอย่ามองผู้วิจารณ์รัฐบาลว่าเป็นฝ่ายตรงข้าม ขออย่าแสดงความไม่สนใจผู้ออกมาเรียกร้องและผลักให้เป็นเรื่องของตำรวจ มันก็ยิ่งจะทำให้สถานการณ์แย่ลง ควรจะเปิดพื้นที่ให้คนที่มีปัญหาจริงได้เรียกร้อง เพื่อดูว่ามีปัญหาอะไรแล้วจะแก้ไขปัญหาอย่างไร การใช้กำลังเข้าปราบปรามไปเรื่อยๆ ไม่ใช่ทางออก มีแต่จะรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อไม่มีช่องทางสื่อสารกัน ผู้ชุมนุมก็จะหาวิธีสื่อสารโดยเรียกร้องความสนใจอย่างที่เห็นกัน

ขณะเดียวกัน ย้ำว่าการชุมนุมเป็นกระบวนการทางประชาธิปไตยปกติ ที่รัฐธรรมนูญก็รองรับสิทธิเสรีภาพไว้อยู่แล้ว มีกฎหมายชุมนุมสาธารณะคอยกำกับดูแลไม่ได้แปลว่าในสภาวะฉุกเฉินแบบนี้จะห้ามชุมนุมได้ทั้งหมด ทางออกสำคัญต้องเปลี่ยนมุมมองให้กว้างกว่าเดิม อย่าไปคิดแค่ว่าเป็นเรื่องการเมือง ฝ่ายค้านก็เช่นเดียวกัน

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube