fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอระวี”ยื่นนายกฯสั่งเลิกประมูลวงโคจรดาวเทียม

Featured Image
“หมอระวี”  ยื่นนายกฯ ขอสั่งยกเลิกการประมูลใช้วงโคจรดาวเทียมจัดชุดของ กสทช. ชี้ไม่เกิดการแข่งขันเสรี ผู้เข้าประมูลมีสิงคโปร์เป็นผู้ถือหุ้นหลัก

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ เดินทางมายื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล โดยยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยขอให้รัฐบาลยกเลิกการประมูลให้ใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุดของ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เนื่องจาก กสทช. ได้กำหนดให้มีการประมูลสำหรับการอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ในการใช้วงจรดาวเทียมลักษณะจัดชุดรวม 4 Package ซึ่งสุดท้ายมีเอกชนเข้ายื่นเอกสารการเข้าประมูลเหลือเพียงรายเดียว ดังนั้นจึงขอให้รัฐบาล ยกเลิกการประมูลในครั้งนี้ด้วยเหตุผล คือ การประมูลที่เหลือเอกชนรายเดียวไม่เกิดการแข่งขันโดยเสรี, กสทช. ชุดนี้หมดอายุนานแล้วและเป็นชุดรักษาการรองรับการคัดเลือก กสทช. ชุดใหม่จึงไม่เหมาะที่จะจัดการประมูลและระยะเวลาสัมปทาน 20 ปีควรจะรอให้ กสทช. ชุดใหม่เป็นผู้มาพิจารณา, การเปิดประมูลครั้งนี้เป็นการประมูลที่รวมคลื่นความถี่ทางการทหารและความมั่นคงในอนาคต ฝ่ายทหารและความมั่นคงจะต้องใช้สัญญาณและขออนุญาตจากเอกชนก่อน อีกทั้งต้องชำระเงินค่าใช้บริการด้วย

"หมอระวี"ยื่นนายกฯสั่งเลิกประมูลวงโคจรดาวเทียม

บริษัทเดียวที่จะยื่นประมูล ซึ่งมีทางสิงคโปร์เป็นผู้ถือหุ้นหลัก ถ้าเอกชนรายนี้ประมูลได้จะเกิดความเสี่ยงด้านการทหารและความมั่นคงในการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมไทยคมที่ทางสิงคโปร์อาจจะล้วงความลับได้และกิจการการสื่อสารทางดาวเทียมควรจะเป็นกิจการที่รัฐเข้าบริหารจัดการเอง โดยอาจจะมอบให้เป็นผู้เข้าบริหารจัดการ ซึ่งจะได้กำหนดราคาอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมในราคาถูกสำหรับประชาชน จัดการความรู้การศึกษาผ่านดาวเทียมฟรีแก่ประชาชนรวมถึงความลับทางการทหารและความมั่นคง

โดยในการยื่นหนังสือดังกล่าวมีนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือ โดยนพ.ระวีได้ระบุว่า ในเวลา 11.00 น. จะเดินทางไปยื่นหนังสือดังกล่าวที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube