fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.แก้รธน.เคาะสัดส่วนส.ส.เขต400บัญชีรายชื่อ

Featured Image
กมธ. แก้ รธน. เคาะสัดส่วน ส.ส.เขต 400 บัญชีรายชื่อ 100 ด้านก้าวไกล โวยเสนอระบบเยอรมัน ถูกเตะตัดขา ไพบูลย์ ปิดปาก ไม่เปิดโอกาส สุดท้ายแพ้

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่…) พ.ศ…. คนที่หก แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และ มาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง รัฐสภา แถลงภายหลังประชุมกรรมาธิการฯว่า

วันนี้พรรคก้าวไกล ได้เสนอรูปแบบการคำนวณ ส.ส. ใหม่ต่อที่ประชุม โดยเสนอ แบบบัตร 2 ใบมีส.ส. เขต 350 บัญชีรายชื่อ 150 คน ซึ่งเป็นระบบเดียวกับที่ประเทศเยอรมันใช้ เพื่อสะท้อนความต้องการของแต่ละกลุ่มสาขาอาชีพ และมีการถกเถียงในระดับหนึ่ง แถมยังถูกขัดขวาง สกัดตลอดจนประท้วงประธาน ว่าวางตัวไม่เป็นกลาง แต่เป็นที่น่าเสียดาย เพราะสุดท้ายที่ประชุมกมธ.มีมติเลือกรูปแบบ สัดส่วน ส.ส.เขต 400 และบัญชีรายชื่อ 100 คน ซึ่งเป็นระบบเลือกตั้งเดียวกับปี 2540

ทั้งนี้ จะเห็นว่า การพิจารณาเร่งรีบ ร้อนรน อภิปรายได้ไม่เต็มที่ จะถูกสกัดตลอด ไม่ควรเกิดขึ้นในการพิจารณากฎหมายสำคัญ

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการฯ เห็นว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานกรรมาธิการฯ พูดเยอะ ไม่ฟังคนอื่น ควรมีวุฒิภาวะมากกว่านี้สะท้อนการงานของ กมธ. ยากลำบาก และคิดว่าสิ่งที่ กมธ. ทำกำลังฝ่าฝืน และสูญเปล่า กำลัง ดำเนินการขัดต่อหลักการกฎหมายข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ เพราะกำลังทำให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีหน้าตาเหมือนร่างรัฐธรรมนูญที่ถูกตีตกไปแล้ว นับเป็นการทำลายระบบรัฐสภา

นอกจากนี้ ยังไม่เห็นด้วยกับความตั้งใจของ นายไพบูลย์ ที่จะกำหนดในบทเฉพาะกาลว่า หากรัฐสภาออกกฎหมายลูกไม่แล้วเสร็จใน 90 วัน ให้ กกต. ดำเนินการ เพราะเห็นว่า ไม่ควรให้อำนาจ กกต. จึงตั้งข้อสังเกตว่า การดำเนินการเช่นนี้เป็นเพราะกังวล ว่าสภาฯ จะอยู่ไม่ครบหรือไม่ และจะมั่นใจได้อย่างไรว่า กกต. ชุดนี้ ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งจะออกข้อกำหนดสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube