fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทยจี้รัฐฉีดไฟเซอร์ให้เด็กกลุ่มเสี่ยง

Featured Image
โฆษกเพื่อไทย จี้รัฐฉีดไฟเซอร์ให้เด็กกลุ่มเสี่ยง พร้อมเร่งจัดหาวัคซีนอื่นฉีดให้เด็ก เตือนอย่าให้พลาดซ้ำเหมือนการจัดหาของผู้ใหญ่อีก

นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มสูงขึ้น ว่า ในจำนวนดังกล่าวพบว่ามีผู้ติดเชื้อเด็กและเยาวชนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยมีเด็กติดเชื้อสะสมระหว่าง 1 ม.ค. – 6 ส.ค. 2564 สูงถึง 70,153 คน และล่าสุดวันที่ 6 ส.ค. มีเด็กติดเชื้ออยู่ที่ 2,469 คน เฉลี่ยอัตราการติดเชื้อในเด็กอยู่ที่ 10% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กกลุ่มเสี่ยงสูงที่มีโรคประจำตัวรวมอยู่ด้วย จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาคมาจากสหรัฐ จำนวน 1,503,450 โดส ให้กับกลุ่มเด็กและเยาวชนที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ตามโควต้าที่ได้จัดสรรไว้โดยเร็วขณะเดียวกันต้องเร่งติดตามความคืบหน้าการจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์เพื่อให้เด็กทุกคนได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง และต้องเร่งเจรจาสั่งซื้อวัคซีนยี่ห้ออื่น ที่กำลังจะได้รับการรับรองให้ฉีดในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปได้ เช่น โมเดอร์นา ก่อนที่จะสายเกินไป อย่าให้พลาดซ้ำเหมือนการจัดหาวัคซีนของผู้ใหญ่อีก

ที่ผ่านมาวัคซีนไฟเซอร์ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การอาหารและยา (อย.) ให้ใช้ในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องประวิงเวลารอคอยพิธีการในการเร่งฉีดวัคซีนในเด็กและประชาชนกลุ่มเสี่ยง เมื่อปรับเกณฑ์การฉีดวัคซีนไฟเซอร์แล้ว ก็ต้องรีบฉีดบุคลากรทางการแพทย์ประชาชน เด็ก และเยาวชนกลุ่มเสี่ยงอย่างโปร่งใส และรวดเร็ว ไม่มีเวลามากพอที่จะต้องรอ เชื้อโรคไม่มีวันหยุดเหมือนผู้นำประเทศบางคน

 

ส.ส.ภาควัต เรียกร้องรัฐบาลเปิดข้อมูลกระจายไฟเซอร์ หลังบุคลากรแพทย์ขอนแก่น ได้รับจัดสรรแค่50%ของที่ขอ วอนอย่าปล่อยให้ด่านหน้าไปตายดาบหน้า

นายภาควัต ศรีสุรพล ส.ส. ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีองค์การแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ออกแถลงการณ์ขอวัคซีนไฟเซอร์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลขอนแก่น ที่ลงชื่อรับวัคซีน 1,400 คน แต่ได้รับจัดสรรเพียง 700 โดสทั้งที่คุณสมบัติการขอรับวัคซีนตรงตามเกณฑ์ที่กำหนดทุกประการ ว่าอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาคมาจากรัฐบาลสหรัฐฯอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลและตรวจสอบการบริหารจัดการวัคซีนที่ได้รับบริจาคมาได้ สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้สังคมตั้งคำถามถึงจำนวนวัคซีนไฟเซอร์ที่ควรจะได้ตามจำนวนของบุคลากรที่ขอไป เหตุใดจึงได้ไม่ครบทั้งที่คุณสมบัติของบุคลากรทางการแพทย์ครบถ้วนทุกประการ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด จึงขอให้รัฐบาลจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ให้ครบตามจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ของขอนแก่นทั้ง 1,400 คน เพื่อเป็นการปกป้องชีวิตเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่ได้ทุ่มเทรักษา และดูแลผู้ป่วยโควิดตั้งแต่การระบาดในรอบแรกจนถึงปัจจุบัน หากรัฐบาลเพิกเฉย และไม่แยแสต่อชีวิตของบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ตนจะนำเรื่องนี้เข้าหารือกับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บริหารโควิดผิดพลาด แล้วยังจะบริหารจัดการวัคซีนล้มเหลวอีก บุคลากรทางการแพทย์ต้องได้วัคซีนไฟเซอร์ทุกคน อย่าปล่อยให้ด่านหน้าไปตายดาบหน้า ถ้าหมอตายเราจะตายกันหมด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube