fbpx
Home
|
ข่าว

ฝ่ายค้านเส้นตายถอดนายกฯรับผิดพรก.ขัดกม.

Featured Image
ฝ่ายค้าน ให้เวลา นายกฯ 7 วัน แสดงสปิริต รับผิดชอบออกข้อกำหนด พ.ร.ก.ขัดรัฐธรรมนูญ หากไม่ทำเตรียมฟ้องศาล ยื่นถอดถอนตามขั้นตอน

นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (ประธานวิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.  ถึงการเตรียมความพร้อมฝ่ายค้านในการร่วมประชุมสภาพิจารณา พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ในวาระ 2 และ 3 วันที่ 18-20 ส.ค. นี้ ว่า ในเบื้องต้น มั่นใจ ว่า ส.ส.ฝ่ายค้านที่อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดกำลังช่วยเหลือประชาชนอยู่นั้น จะเดินทางเข้าร่วมประชุมได้อย่างพร้อมเพรียงกัน

เพราะ พ.ร.บ.งบฯ ถือเป็นกฎหมายสำคัญ และเชื่อมั่นในระบบการดูแลความปลอดภัย การตรวจคัดกรองของสภา ว่าจะป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ แต่ยอมรับมีความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาด ที่ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อเกินวันละ 2 หมื่น และเสียชีวิตวันละกว่า 200 คน อาจทำให้สถานการณ์ในภาพรวมของประเทศเลวร้ายลงไปอีก และอาจส่งผลกระทบได้ เพราะมาตรการต่างๆ ของรัฐค่อนข้างล่าช้า ไม่สามารถลดการแพร่เชื้อได้เลย

พร้อมกันนี้ นายสุทิน ยังกล่าวถึง กรณีศาลแพ่งสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้าม นายกฯบังคับใช้ข้อกำหนดตามมาตรา 9 ข้อ 29 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะเป็นการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลเกินสมควรแก่เหตุขัดมาตรา 34 วรรคหนึ่ง และมาตรา 35 วรรคหนึ่ง มาตรา 26 วรรคหนึ่ง แห่งรัฐธรรมนูญ ว่า จะให้เวลานายกฯ และรัฐบาลอย่างน้อย 7 วัน ในการแสดงสปิริต รับผิดชอบต่อการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ ดังกล่าว แต่หากไม่มีการแสดงสปิริต พรรคเพื่อไทย และพรรคฝ่ายค้าน ก็จะดำเนินการฟ้องร้องต่อศาล และยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่ง ตามกระบวนการของกฎหมายต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube