fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”คิกออฟปลูกฟ้าทะลายโจรอุทัยธานี

Featured Image
“อนุทิน” คิกออฟปลูกฟ้าทะลายโจรอุทัยธานี เป็นยาทางเลือกรักษาโควิด ตั้งเป้า ส.ค.-ก.ย. ส่งมอบต้นกล้า 3 สายพันธุ์ 8 จังหวัด รวม 8.2 แสนต้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐม นตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และแพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกร่วมพิธีเปิด (Kick Off) โครงการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร (ฟ้าทะลายโจร) สู้ภัยโควิด 19 ของสมาชิกสหกรณ์อุทัยธานี พร้อมมอบต้นกล้าฟ้าทะลายโจรให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใน 8 อำเภอเพื่อนำไปปลูก และร่วมปลูกฟ้าทะลายโจร 3 สายพันธุ์ ได้แก่ สายพันธุ์พื้นเมือง สายพันธุ์พิษณุโลก 5-4 และสายพันธุ์พิจิตร 4-4

โดยนายอนุทิน เปิดเผยว่า ผลจากการศึกษาวิจัยสมุนไพรไทยเพื่อใช้เป็นยาทางเลือกในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด 19 พบว่า สมุนไพรฟ้าทะลายโจรสามารถยับยั้งเชื้อไวรัสและมีฤทธิ์ต้านการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส หากนำมาใช้รักษาร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบันในผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่มีระดับความรุนแรงน้อยและไม่มีภาวะปอดอักเสบ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมีอาการดีขึ้นตามลำดับ และแทบไม่พบผลข้างเคียงอีกด้วย ขณะนี้ได้บรรจุยาฟ้าทะลายโจรเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติแล้วสามารถเบิกจ่ายได้ โดยขอให้ใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์

"อนุทิน"คิกออฟปลูกฟ้าทะลายโจรอุทัยธานี

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมมือขับเคลื่อนนโยบายการขยายพื้นที่ปลูกฟ้าทะลายโจรเพื่อป้อนเป็นวัตถุดิบในกระบวนการแปรรูปเข้าสู่ตลาด โดยช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน 2564 มีแผนการส่งมอบต้นกล้าฟ้าทะลายโจร 3 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์พิจิตร 4-4 , สายพันธุ์พิษณุโลก 5-4 และสายพันธุ์พื้นเมือง จำนวน 828,500 ต้น ให้สหกรณ์การเกษตรในพื้นที่ 8 จังหวัด จังหวัดละ 10 ไร่ รวม 80 ไร่ ในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี นครสวรรค์ พิจิตร เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ กาฬสินธุ์ ศรีสะเกษ และสงขลา

"อนุทิน"คิกออฟปลูกฟ้าทะลายโจรอุทัยธานี

สำหรับฟ้าทะลายโจรเป็นไม้ล้มลุก สายพันธุ์ฟ้าทะลายโจรที่นำมาปลูกนั้นมีสารสำคัญแอนโดรกราโฟรไลด์สูง โดยปลูกแบบใช้กล้าช่วยประหยัดเมล็ดพันธุ์ อัตราการใช้เมล็ด 15 กรัมต่อไร่ได้ต้นฟ้าทะลายโจรออกดอกใกล้เคียงกันทั่วแปลง ให้สารสำคัญสม่ำเสมอ สะดวกในการดูแลรักษาและเก็บเกี่ยว เมื่อต้นมีใบจริง 6 ใบ ให้ย้ายปลูกลงแปลงขุดหลุมปลูกลึก 15 เซนติเมตรปลูกห่างระหว่างต้น 30 เซนติเมตร ระหว่างแถว 60 เซนติเมตร ในระยะออกดอก 25-50% ของทั้งแปลงให้เก็บเกี่ยวผลผลิตช่วงเช้า ใช้กรรไกรตัดส่วนเหนือดินห่างโคนต้น 4 ข้อหรือ10 เซนติเมตร นำผลผลิตไว้ที่ร่ม เข้ากระบวนการตากแห้งเพื่อนำไปสกัดเป็นยาฟ้าทะลายโจร ส่งให้โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี นำไปผลิต ส่วนต้นตอดูแลรักษาเพื่อเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ปลูกฤดูต่อไป

"อนุทิน"คิกออฟปลูกฟ้าทะลายโจรอุทัยธานี

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube