fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯขอบคุณUSมอบไฟเซอร์ย้ำจัดสรรด่านหน้า-ไม่มีVIP

Featured Image
นายกฯขอบคุณสหรัฐฯมอบ ไฟเซอร์ 1.54 ล้านโดส พร้อมย้ำ จัดสรรตามแผน ฉีดบุคลากรการแพทย์ด่านหน้า กลุ่มเป้าหมายเท่านั้น ห้ามมีวีไอพีเด็ดขาด

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภายหลังจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเป็นผู้แทนรัฐบาลไทยในการรับมอบวัคซีน ไฟเซอร์ 1.54 ล้านโดส ที่สหรัฐอเมริกามอบให้แก่ประเทศไทย

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับรายงานการมาถึงของวัคซีนไฟเซอร์แล้ว โดยนายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณในไมตรีที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกามีต่อประเทศไทยเสมอมา โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับสถานการณ์โรคระบาดนี้

พร้อมได้เน้นย้ำว่าการกระจายวัคซีนจะต้องเป็นไปตามแผนที่กำหนด เน้นการฉีดแก่บุคลากรการแพทย์ด่านหน้าและกลุ่มเป้าหมายเท่านั้น จะต้องไม่มีกรณีจัดสรรไปยังบุคคลสำคัญ หรือนอกกลุ่มที่กำหนดไว้เป็นอันขาด

สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่คณะทำงานด้านบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนป้องกันโควิด-19 กำหนดว่าจะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ลอตแรก 1.54 ล้านโดส ประกอบด้วย

1.บุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติภารกิจดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วประเทศ (เข็ม 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกัน) 700,000 โดส

2.ผู้มีภาวะเสี่ยงสูงต่อการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ที่มีสัญชาติไทย 645,000 โดส

3.ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค หญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ชาวต่างชาติที่อาศัยในประเทศไทย เน้นผู้สูงอายุ และโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์
ที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไป และผู้เดินทางไปต่างประเทศ ที่จำเป็นต้องรับวัคซีนไฟเซอร์ เช่น นักการทูต นักศึกษา 150,000 โดส

4.ทำการศึกษาวิจัย (ได้รับการอนุมัติโดยคณะกรรมการวิจัยจริยธรรม) จำนวน 5,000 โดส

5.สำรองส่วนกลางสำหรับตอบโต้การระบาดของเชื้อกลายพันธุ์ จำนวน 40,000 โดส

 

ไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสถึงไทยแล้ว

 

นายกฯ เรียกถกบริหารจัดการหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ รพ.เอกชน พร้อมจับตาแผน แผนกระจายไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส

ความเคลื่อนไหวของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เช้าวันนี้ ยังคงปฏิบัติงานตามปกติ ก่อนในช่วงบ่ายเป็นประธานการประชุมหารือการบริหารจัดการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 และการเตรียมความพร้อมของหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel) และโรงพยาบาลเอกชน (ผ่านระบบ Video Conference)

ขณะที่ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ผอ.ศปก.ศบค.) ก็มีการประชุมหารือร่วมกันปกติ กับที่ประชุมศูนย์อีโอซี กระทรวงสาธารณสุข

โดยคาดว่าจะมีการหารือถึงแนวทางการกระจายวัคซีนที่มีปัญหาอยู่ในปัจจุบัน รวมไปถึงวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งได้รับบริจาคจากสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้าน โดส ที่เข้ามาในช่วงเช้ามืดวันนี้ เพื่อเป็นวัคซีนบูธเตอร์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า

โดยก่อนหน้านี้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ให้สัมภาษณ์ในกรณีที่วัคซีนไฟเซอร์ที่มีความหนืด จึงต้องมีการผสมน้ำเกลือในอัตราที่เหมาะสม จึงอาจต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ รวมไปถึงอาจมีการหารือเรื่องสถานการณ์เตียงที่มีไม่เพียงพอในพื้นที่สีแดงเข้ม

 

“อนุทิน” ตรวจรับมอบวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ขอบคุณรัฐบาลสหรัฐฯ ช่วยเหลือประเทศไทยสู้โควิด-19 ย้ำกระจายตามแผน

ที่ท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหารเดินทางไปตรวจรับมอบวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 1.5 ล้านโดส ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาสนับสนุนให้ไทย

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ได้มอบวัคซีนให้กับประเทศไทยเพื่อป้องกันโรคระบาด ซึ่งการกระจายวัคซีนชุดนี้จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการด้านบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ ทั้ง 1.5 ล้านโดส จะต้องเก็บภายใต้อุณหภูมิ -70 ถึง -90 องศาเซลเซียส เพื่อคงประสิทธิภาพของวัคซีน หลังจากนั้นจะกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศตามแผนการฉีดที่กำหนดไว้

กลุ่มที่ 1 บุคลากรทางการแพทย์เพื่อเป็นบูสเตอร์โดสเข็ม 3
กลุ่มที่ 2 ผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง รวมทั้งหญิงมีครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป
กลุ่มที่ 3 ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย โดยเน้นไปที่ผู้สูงวัย และ 7 กลุ่มโรค

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube