fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯประชุมครม.-ศธ.เสนอ4มาตรการเยียวยา

Featured Image
นายกฯเตรียมประชุม ครม.ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ศธ. เสนอ 4 มาตรการเยียวยา ช่วยเหลือผู้ปกครอง ขณะ คลังเตรียมเสนอแผนกู้เงิน 2 แสนล้าน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านระบบ Video Conference ณ ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ตามมาตรการด้านสาธารณสุข ในการป้องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจในวันนี้ กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมเสนอมาตราการเยียวยาผู้ปกครองนักเรียน หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ต่อที่ประชุม ครม. พิจารณา 4 มาตรการ ได้แก่

1. การให้ความช่วยเหลือภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา รวมประมาณ 10.8 ล้านคน ในอัตรา 2,000 บาทต่อคน รวมเป็นเงินประมาณ 21,600 ล้านบาท โดยใช้ฐานข้อมูลเรียนฟรี 15 ปี

2. เป็นการขอความร่วมมือจากโรงเรียนเอกชน ให้ลด หรือตรึงค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บจากผู้ปกครอง ในโรงเรียนเอกชนกลุ่มที่ไม่รับการอุดหนุนจากรัฐ และกลุ่มโรงเรียนนานาชาติ ให้เท่ากับปีการศึกษา 2563

3. เป็นการลดช่องว่างการเรียนรู้ (Learning Gaps) และลดผลกระทบด้านความรู้ ที่ขาดหายไป (Learning Loss) โดยให้สถานศึกษาสามารถถัวจ่ายเงินที่ได้รับจัดสรรตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ใน 5 รายการ

และ 4. เป็นการช่วยเหลือผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างงาน โดยจะมีการจัดฝึกอบรมด้านอาชีพสําหรับผู้ปกครองและประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นการอบรมฟรีรัฐสนับสนุนค่าใช้จ่าย ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ในอัตรา 2,000 บาทต่อคน

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลัง จะเสนอแผนกู้เงิน 200,000 ล้านบาท หลังได้มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ เพื่อปรับแผนบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ 2564 ครั้งที่ 2 โดยจะมีการขยายกรอบก่อหนี้ใหม่เพิ่มเติมอีก 100,000-200,000 ล้านบาท เป็นการทำแผนกู้เงินเพิ่มรองรับมาตรการเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 ที่มีการล็อกดาวน์ 13 จังหวัด

ซึ่งแผนกู้เพิ่ม 100,000-200,000 ล้านบาท ดังกล่าว อยู่ภายใต้กรอบ พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม 500,000 ล้านบาท ซึ่งจะต้องดำเนินการกู้ภายในสิ้นเดือน กันยายนนี้ เนื่องจากขณะนี้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ใช้วงเงินหมดแล้ว

ทั้งนี้ คาดว่า ในการประชุมครั้งนี้ จะมีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมติดตามความคืบหน้าในการช่วยเหลือประชาชนที่ติดเชื้อโควิด และประสงค์เดินทางกลับไปรักษาตัวที่ภูมิลำเนา รวมถึงการเร่งจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube