fbpx
Home
|
ข่าว

สภาล่ม!หลังยื้อองค์ประชุมไม่ครบ

Featured Image
สภา ล่ม! หลังยื้อองค์ประชุมไม่ครบ โหวตกฎหมายวัตถุอันตราย – “ชวน” เปรย ส.ส. ระวังสอบตก

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานการประชุม เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10:40 น. ซึ่งช้ากว่ากำหนดกว่า 1 ชั่วโมง โดยก่อนหน้านี้เปิดให้สมาชิกหารือ เพื่อรอองค์ประชุมครบ จากนั้นเข้าสู่วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วโดยพิจารณารายมาตรา ซึ่งเมื่อถึงตอน ลงมติจะต้องตรวจสอบองค์ประชุม แต่ปรากฏว่า นายชวนได้พยายามกดออด เรียกให้สมาชิกเข้ามาในห้องประชุม เพื่อแสดงตน

 

 

ซึ่งในระหว่างนี้นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้ามาท้วงติงพยายามหารือ ทั้งที่ไม่ได้สงวนคําแปรญัตติเอาไว้ ขณะที่กรรมาธิการคนอื่น ก็พยายามลุกขึ้นชี้แจงเสมือนการถ่วงเวลา จนกระทั่งมี ส.ส. เสนอให้ล้างข้อมูลการแสดงตนในรอบแรก ซึ่งนายชวน กล่าวว่า ยังไม่ได้ปิดการแสดงตน และพยายามกดออกอีกหลายรอบ ก่อนที่นายชวน จะกล่าวว่า ที่ตนต้องกดออดเรียกสมาชิกหลายครั้ง เพราะหวังดี คนที่มาลงชื่อประชุม เพราะเวลาการเลือกตั้ง จะทราบว่าการอยู่หรือไม่อยู่ในห้องประชุมจะเป็นเหยื่อของคู่ต่อสู้อย่างไร และขอพักการประชุมเพื่อไปตั้งหลัก เป็นเวลา 15 นาที

ภายหลังจากการประชุม 15 นาที นายชวนเปิดประชุมอีกครั้ง และขอให้สมาชิกแสดงตน พร้อมกับระบุว่า ด้วยความปรารถนาดี เพราะชื่อผู้ที่แสดงตน หรือไม่แสดงตนจะปรากฏเป็นหลักฐานโดยเปิดเผย เพราะไม่ได้เป็นความลับ และระวังสอบตกในสมัยหน้า

ด้าน นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้เดินไปดูที่หน้าจอเห็นว่า มีผู้แสดงตนเพียง 190 คน ขาดอีกกว่า 50 คน ร่างกฎหมายนี้เสนอโดยรัฐบาล หากรัฐบาลไม่เอากฎหมายฉบับนี้ พวกตนฝ่ายค้านไม่เอาก็ได้ พร้อมเสนอให้นายชวน ปิดประชุม นายชวน กล่าวว่า โดยส่วนตัว ไม่ได้ห่วงกฎหมาย เพราะกฎหมายก็สามารถนำกลับเข้ามาพิจารณาใหม่ได้อีก แต่เป็นห่วง ไม่อยากให้เพื่อน ส.ส. สอบตก เมื่อให้โอกาสเต็มที่แล้ว ใครก็มาตำหนิเราไม่ได้

ส่วน นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง ภูมิใจไทย เสนอว่าร่างกฎหมายฉบับนี้มีปัญหาในบางมาตราอยากเสนอให้ถอนออกไปแล้วนำกลับมาพิจารณาใหม่ จนกระทั่งเวลา 11.57 น. นายชวน ได้ประกาศจำนวน ผู้แสดงตนมี 206 คนในห้องประชุม ในขณะที่องค์ประชุมจะต้อง 242 คน ถือว่า ไม่ครบองค์ประชุม จึงขอปิดประชุม

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube