fbpx
Home
|
ข่าว

สมช.ห่วงโควิดระลอก4เร่งแก้ปัญหาเตียง

Featured Image
เลขา สมช. มองอาจเกิดการระบาดระลอก 4 เหตุเชื้อเดลต้าแพร่กระจายเร็ว เชื่อตั้งแต่ 2 ก.ค. เป็นต้นไปสถานการณ์เตียงจะดีขึ้น

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. กล่าวถึง กรณีหมอของโรงพยาบาลศิริราชออกมาเตือนว่า ระลอก 4 จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ยอมรับว่า จริงเพราะสายพันธุ์เดลต้า หากติดเชื้อแล้วมีการแพร่กระจายได้รวดเร็ว คณะแพทย์จึงมีความห่วงใยได้เสนอมาตรการเหล่านี้ออกมา ขณะเดียวกันก็รับทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการ เพราะแม้ในประเทศจะมีการฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม แต่การฉีดวัคซีนไม่ได้เป็นการรับประกันว่าจะไม่ติดเชื้อทุกอย่างต้องระวังเช่นเดิม จะเห็นได้จากต่างประเทศอย่าง อิสราเอล และอังกฤษที่เชื้อกลับมาแพร่ระบาดจนต้องล็อกดาวน์อีกครั้ง

ส่วนกรณีหลายจังหวัด ประกาศรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในจังหวัดนั้นๆ กลับไปรักษา จะทำให้ผู้ป่วยแห่กลับบ้านหรือไม่ เรื่องนี้ พล.อ.ณัฐพล เชื่อว่าพื้นที่มีมาตรการป้องกัน และจังหวัดก็รับทราบว่ามีประชาชนเดินทางกลับจากไซส์งานก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานครบ้างแล้ว ซึ่งมองว่าเป็นการแจ้งเตือนให้ประชาชนที่ติดเชื้อเข้ารับการรักษา และเป็นมาตรการป้องกันและเตรียมการไว้ก่อน ไม่น่าจะใช่การแห่กลับบ้าน ซึ่งประชาชนคนใดที่ยังทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานครได้ก็ยังอยู่

โดยกระทรวงสาธารณสุขและกรุงเทพมหานครได้เร่งรัดการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม Hospitel และจัดตั้งสถานพยาบาลเพิ่มเติมที่จะดูแลผู้ติดเชื้อ ซึ่งเชื่อว่าวันที่ 2 กรกฎาคมนี้ น่าจะมีเพิ่มมากขึ้น และปัญหาเรื่องเตียงจะบรรเทาลง โดยประชาชนที่ประกอบอาชีพอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะได้รับการดูแลอย่างเต็มที่ แต่ก็มีประชาชนบางส่วนที่เดินทางกลับบ้าน อาจจะด้วยมาตรการที่ ศบค. ออกมาจึงไม่ได้ประกอบอาชีพแล้ว แต่จุดนี้ไม่น่าจะเกิดปัญหาขึ้น

 

เลขา สมช. แจง ประกาศราชกิจจาฯเปิดภูเก็ตเป็นการผ่อนคลายมาตรการเดิม คาดสถานการณ์โควิดดีขึ้นหลังปิดแคมป์ 1 เดือน

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการ ศปก. ศบค. ชี้แจงที่เหตุการณ์เปิดเมืองภูเก็ตต้องออกเป็นประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา นั้น เพื่อเป็นการผ่อนคลายมาตรการเดิมที่ ศบค. ประกาศเอาไว้ ดังนั้น เมื่อกฎหมายมีข้อกำหนดไว้ ก็ต้องออกประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา

เลขาฯ สมช. ยอมรับว่า ทาง ศบค. ได้ติดตามสถานการณ์แรงงานที่เดินทางกลับบ้านอย่างใกล้ชิด มีการดูจำนวนตัวเลขที่เดินทางกลับ ทั้งนี้หลังมีการประกาศฉบับที่ 25 สั่งปิดแคมป์คนงานแล้ว และส่งฝ่ายความมั่นคงเข้าไปดูแล จนถึงวันนี้ ถือว่าเรียบร้อยดี ทั้งนี้ก็คาดหวังว่า ภายใน 1 เดือนที่สั่งปิด สถานการณ์โควิดจะดีขึ้น โดยจะพยายามทำให้ดีที่สุด เนื่องจากปัจจุบันการแพร่ระบาดเป็นสายพันธุ์เดลตาที่ระบาดรวดเร็ว

ส่วนปัญหาพบวัคซีนโควิด-19 เป็นเจลนั้น เห็นว่าเรื่องนี้สาธารณสุขชี้แจงแล้วว่า พบก่อนการนำไปฉีดให้ประชาชน สาเหตุเกิดจากการจัดเก็บที่ไม่ถูกวิธี ไม่ใช่เป็นทั้งลอต แต่เป็นแค่ชุดที่กำลังจะฉีดเท่านั้น

 

เลขา สมช.ปัดทราบปมขนย้ายตำรวจ 400 นาย ฝึกค่ายศรียานนท์ ย้ำรัฐบาลเตรียมมาตรการเยียวยาให้ทุกอาชีพ

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนว่า มีการขนย้ายกำลังตำรวจ 400 นาย จากจังหวัดนครปฐมเพื่อไปฝึกยังค่ายศรียานนท์ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เกรงว่าจะเกิดคลัสเตอร์ใหม่ และควรมีการเลื่อนฝึกไปก่อนหรือไม่นั้น ว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้รับทราบรายละเอียด ต้องรอตรวจสอบก่อนว่ามีปัจจัยในการดำเนินการอย่างไร พร้อมเห็นว่าในช่วงนี้ไม่ควรรวมตัวกันเป็นหมู่มาก แต่หากมีมาตรการกระจายตัวกันอยู่หรือมีความจำเป็นที่จะต้องสอบ ทาง ศบค. ก็จะพิจารณาตามความเหมาะสม ซึ่งขอดูรายละเอียดก่อน เพราะคำว่ารวมตัวอาจจะไม่ได้อยู่ร่วมกันในสถานที่เดียว อาจจะกระจายตัวกันอยู่ แต่หากรวมตัวกันจริงๆ ก็อาจจะยังไม่เหมาะสม

ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการร้านอาหารแสดงอารยะขัดขืนเปิดแคมเปญ #กูจะเปิดแล้วมึงจะทำไม พล.อ.ณัฐพล ระบุว่าได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งขอความร่วมมือหากทำเช่นนั้นมีโอกาสเสี่ยงสูงทั้งผู้ที่เข้าไปใช้บริการ ผู้ประกอบการ และตัวพนักงานเอง ย้ำว่าขณะนี้ต้องขอความร่วมมือ หากกลุ่มผู้ประกอบการเดินหน้าแคมเปญนี้เราก็ยังจะขอความร่วมมือต่อไป คู่กับการดำเนินการทางกฎหมาย

พล.อ.ณัฐพล ย้ำว่า ในสถานการณ์เช่นนี้หากใช้มาตรการทางกฎหมายในทันทีจะทำให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้น ซึ่งเบื้องต้นต้องไปทำความเข้าใจว่าที่ผ่านมาจากการสอบสวนโรคพบว่ามาจากการรวมตัวกันรับประทานอาหารและติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ผู้ประกอบการได้เข้ามาหารือก็ไม่ได้ยื่นข้อเสนอเรื่องนี้ เพียงแต่ขอให้รัฐบาลเยียวยาดูแล ซึ่งยอมรับว่าในรอบนี้ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจหรือ ศบศ. เยียวยาอยู่เยอะพอสมควร

ส่วนกลุ่มนักดนตรี คนกลางคืน มองว่าถูกปิดมาตั้งแต่ระลอกแรกและไม่ได้รับการเยียวยาเหมือนกับธุรกิจอื่นนั้น พล.อ.ณัฐพล ย้ำว่า รอบนี้ก็ได้รับการดูแลตามมติคณะรัฐมนตรีวานนี้ (29มิ.ย.64) แต่อาจจะไม่ได้เท่ากับที่ขอมา ก็ต้องขอความร่วมมือสื่อมวลชนในการทำความเข้าใจในเรื่องนี้ว่าหากผู้ประกอบการแสดงอารยะขัดขืนอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อกันมากขึ้น ทำให้สังคมโดยรวมเดือดร้อนไปด้วย และขอความเห็นใจซึ่งกันและกัน อย่างไรก็ตามรัฐบาลและ ศบค. จะมีการประเมินสถานการณ์ในช่วง 15 วัน หากสถานการณ์คลี่คลายก็อาจจะมีการผ่อนคลาย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube