fbpx
Home
|
ข่าว

มท.กำชับ10พื้นที่แดงเข้มห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานเด็ดขาด

Featured Image
มท.กำชับ กทม.-9 จังหวัดแดงเข้ม ต้องยึดคำสั่งศบค.ล่าสุด ไม่ให้แรงงานออกนอกพื้นที่เด็ดขาด

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ปลัดกรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ต้องถือปฏิบัติข้อกำหนดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และคำสั่ง ศบค. ล่าสุด เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัดอย่างเคร่งครัด สร้างการรับรู้กับผู้ประกอบการประชาชน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งสิ่งสำคัญเร่งด่วน คือต้องหารือวางมาตรการ, ปิดสถานที่พักอาศัยชั่วคราวสำหรับคนงาน, ให้หยุดงานก่อสร้าง และห้ามเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นการชั่วคราวตรวจสอบ จัดทำทะเบียน รวมทั้งวางระบบในการตรวจตรา เฝ้าระวังไม่ให้แรงงานออกนอกพื้นที่ที่ถูกปิดอย่างเด็ดขาดต้องประเมิน ติดตาม และรายงานผลการปฏิบัติด้วย

ขณะที่เขตชุมชนต้องเข้าตรวจตราเขตชุมชน ตลาด หรือสถานที่ที่ได้ประเมินแล้วว่ามีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรค เข้าตรวจคัดกรองเชิงรุก และเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อ เพื่อดำเนินการตามกระบวนการทางสาธารณสุข กรณีพบแหล่งที่มีการระบาดของโรคเป็นกลุ่มก้อนให้มีคำสั่งเพื่อดำเนินการควบคุมโรคตามมาตรการสาธารณสุขอย่างรวดเร็วและเข้มงวด

สำหรับจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี, ยะลา และจังหวัดสงขลา เน้นมาตรการการตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ หรือจุดสกัด เพื่อตรวจคัดกรองการเดินทางอย่างเข้มข้น งดการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัดและออกนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีมีเหตุจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัดต้องแสดงบัตรประชาชนหรือบัตรแสดงตนอื่น ๆ ควบคู่กับเอกสารรับรองความจำเป็นที่ออกโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่นั้น

ขณะที่จังหวัดอื่นๆทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมท้องถิ่น เพิ่มตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ หรือจุดสกัด เพื่อตรวจคัดกรองการเดินทางอย่างเข้มงวด
รวมทั้งติดตาม ค้นหา และคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าหมู่บ้าน ชุมชนทุกราย

กรณีที่พบผู้เดินทางมาจากพื้นที่ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้ดำเนินมาตรการควบคุมและป้องกันโรคโดยการคุมไว้สังเกต ณ ที่พักเป็นระยะเวลา 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ผู้นั้นเดินทางเข้ามายังพื้นที่ และให้งดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ โดยเด็ดขาดให้ทำบัญชีรายชื่อผู้ที่เดินทางเข้าหมู่บ้าน ชุมชน เพื่อรวบรวมส่งให้อำเภอบันทึกข้อมูลเข้าระบบรายงาน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube