fbpx
Home
|
ข่าว

“องอาจ”เชื่อร่างแก้รธน.ปชป.เพื่อปชช.เดินหน้าต่อได้

Featured Image
“องอาจ” เชื่อร่าง แก้ไขรัฐธรรมนูญ ของ ประชาธิปัตย์ เพื่อประชาชนเดินหน้าต่อได้

นาย องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญระบบบัตร 2 ใบ ซึ่งมีการวิจารณ์ว่าอาจยังไม่สมบูรณ์ว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรค มีความสมบูรณ์เพียงพอ และมีหลักการเหตุผลที่เสนอต่อรัฐสภา อย่างชัดเจน

ส่วนที่บางฝ่ายกังวลว่าบางมาตราในรัฐธรรมนูญ ขัดหรือแย้งกับมาตรา 83 และมาตรา 91 ที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ ก็สามารถดำเนินการแก้ไขให้สอดคล้องกับหลักการ และเจตนารมณ์ที่สมาชิกรัฐสภาเสียงข้างมากพิจารณาผ่านรับหลักการจากที่ประชุมรัฐสภามาแล้ว ไม่น่าจะก่อให้เกิดปัญหาจนถึงขั้นดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไปไม่ได้

เชื่อว่าคณะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากทุกฝ่ายจะสามารถแก้ไขให้สอดคล้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ประชาธิปัตย์เสนอได้ พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 6 ร่างของพรรค เป็นการแก้ไขเพื่อประโยชน์ของประชาชน รวมทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ใช้ระบบบัตร 2 ใบที่ผ่านขั้นรับหลักการของรัฐสภามาแล้ว ประชาธิปัตย์ก็เสนอแก้ไขเพื่อประโยชน์ของประชาชนบนหลักการสำคัญ 3 ประการ คือ

1. เพื่อสนับสนุนการใช้อำนาจอธิปไตยผ่านการเลือกตั้งเป็นอำนาจของประชาชนอย่างแท้จริง
2. ประชาชนสามารถแสดงออกถึงเจตจำนงของตนในการคัดกรองผู้แทนเข้าสู่อำนาจ ไม่ต้องถูกมัดมือชกว่าต้องเลือก ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคจากบัตรใบเดียว แต่สามารถเลือก ส.ส.เขตและพรรคที่แยกกันจากบัตร 2 ใบ ทำให้ประชาชนมีทางเลือกตามเจตจำนงของตนได้มากขึ้นกว่าระบบบัตรใบเดียว
3. ทำให้ประชาชนสามารถใช้สิทธิ เสรีภาพ ผ่านการเลือกตั้งตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ในหมวดว่าด้วยสิทธิ เสรีภาพ

อย่างไรก็ดี พรรคประชาธิปัตย์ เสียดายอีก 5 ร่างไม่ผ่านการเห็นชอบรับหลักการของรัฐสภา ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของประชาชน และทำให้รัฐธรรมนูญไทยเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สิทธิประชาชน สิทธิชุมชน สิทธิผู้บริโภค สิทธิการถือครองที่ดินที่ดีกว่าเดิม และการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงการสร้างกลไกให้การเลือกนายกรัฐมนตรียึดโยงกับประชาชนมากยิ่งขึ้น

แต่การที่สมาชิกรัฐสภาผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียงหนึ่งร่าง ของพรรคประชาธิปัตย์ ก็ถือเป็นการเริ่มต้นนับหนึ่งของการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประชาชน บนพื้นฐานของการเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์มากขึ้นต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube