fbpx
Home
|
ข่าว

ฝ่ายค้านผิดหวังร่างแก้รธน.ผ่านเพียงร่างเดียว

Featured Image
ฝ่ายค้าน ผิดหวังร่างแก้ รธน. ผ่านเพียงร่างเดียว “สุทิน” ถาม ใช้หลักการใดในการเลือกพิจารณาเอาเหตุผลหรือเอาหน้า

นายสุทิน คลังแสง ประธาน คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน แถลงข่าวถึงผิดหวัง มึนงง กับการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 13 ฉบับ แต่กลับผ่านในชั้นรับหลักการเพียงร่างเดียว โดยนายสุทิน กล่าวว่า ตนคิดว่าร่างที่ได้เสนอไปไม่น่าจะผ่านเพียงร่างเดียว อีกทั้งการอภิปรายที่มีความเป็นห่วงประชาชนว่าจะได้อะไรได้ แต่พอลงมติพบว่าร่างที่ทำให้กับประชาชนตกหมด เช่น เรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน, เรื่องหลักประกันพื้นฐาน , ระบบประกันสุขภาพสาธารณสุข และเรื่องรายได้พื้นฐานของประชาชน

ขณะที่ผ่านเพียงร่างเดียวก็คือเรื่องระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ซึ่งมีการเสนอสอดคล้องกัน หลักการเหมือนกัน ทั้งหมด 3 ร่าง แต่ ส.ว. ลงมติเห็นชอบกับร่างของพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่สมบูรณ์ จึงอยากถามว่าได้ใช้หลักการใดในการเลือกพิจารณาเอาเหตุผลหรือเอาหน้า หรือถ้าเป็นร่างของพรรคเพื่อไทยแล้วดีขนาดไหนก็ไม่เลือก
ซึ่งหากแก้ระบบเลือกตั้ง 2 ใบที่สมบูรณ์ที่สุดคือของพรรคเพื่อไทยเพราะได้แก้กับมาตราต่างๆที่ได้ยึดโยงกัน และจะสามารถปฏิบัติได้ในคราวเดียว แต่ไม่รับ กลับไปรับร่างของพรรคประชาธิปัตย์ ที่พบว่ามีอย่างน้อย 7- 8 ประเด็นที่ยังจะต้องไปพ่วงกับมาตราอื่นและยังไม่ได้แก้มาจึงไม่ใช่เรื่องง่ายในการแก้ไขในชั้นกรรมาธิการ และสงสัยว่า ทำไมเลือกรับร่างที่ไม่สมบูรณ์

และสงสัยในร่างแก้ไขเพื่อต่อต้านการกระทำรัฐประหาร ที่คาดหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนแต่กลับไม่ได้รับการสนับสนุนแม้แต่ฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกัน

ด้านนายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปไม่ได้เลยแม้ว่าเมื่อวานนี้จะมีร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมผ่านเพียงร่างเดียว เพราะก็มีโอกาสคว่ำในวาระ 3 นี่เป็นการบ่งชี้ชัดเจนว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกแบบมาเพื่อไม่ให้แก้และใช้ในการสืบทอดอำนาจร่างดีๆ หลายร่างถูกปฏิเสธ ดังนั้นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยต้องการที่จะเดินต่อคือต้องผลักดันให้เกิดการทำประชามติให้ได้และยื่นแก้รายมาตราต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube