fbpx
Home
|
ข่าว

สาระสำคัญร่างแก้รธน.ประชาธิปัตย์ที่ผ่านสภา

Featured Image
สาระสำคัญร่างแก้ รธน. ของ ปชป.ที่สภาผ่านวาระแรก ปรับ ส.ส.เขตเป็น 400 บัญชีรายชื่อ 100 ยกเลิกวิธีการคำนวณ ส.ส. กลับไปใช้วิธีการที่สอดคล้องกับแบบบัตร 2 ใบ

การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่ได้รับความเห็นชอบ ในฉบับที่ 13 เมื่อวานนี้ ถือเป็น 1 ใน 6 ฉบับที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอโดยเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อแก้ไข มาตรา 83 และมาตรา 91 เกี่ยวกับจำนวน ส.ส. และ ระบบเลือกตั้ง ส.ส. โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้
– มาตรา 83 ให้ ส.ส.มีจำนวน 500คน มาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขต 400คน และมาจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ100 คน ( จากที่รัฐธรรมนูญปี2560 กำหนด ให้ ส.ส.เขต 350 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ150 คน โดยเป็นการเพิ่มจำนวนเขตเลือกตั้ง และเป็นเลือกตั้งแยกระหว่างเลือกคน กับการเลือกพรรค แบบรัฐธรรมนูญปี 2540หรือ2550 ซึ่งส่งผลให้เกิดการเลือกตั้งแบบบัตร2 ใบ จากเดิมที่รัฐธรรมนูญ 2560 ใช้ระบบบัตรใบเดียวเลือกตั้งเฉพาะ ส.ส.เขตเท่านั้น)

– มาตรา 91 ยกเลิกวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อของรัฐธรรมนูญ 2560 กลับไปใช้วิธีการคำนวณที่สอดคล้องกับรูปแบบบัตร 2ใบ กำหนดให้ นำคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคได้รับทั่วประเทศ มาคำนวณเพื่อจัดสรรที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรค

อย่างไรก็ตาม ระบบเลือกตั้งนี้ ถูกอภิปรายไม่เห็นด้วย ทั้งจากสมาชิกวุฒิสภา และ ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่มองว่า จะเป็นการเพิ่มเขตเลือกตั้ง ทำให้สัดส่วนพื้นที่ถูกซอยให้มีขนาดเล็กลง เอื้อต่อระบบพรรคการเมืองใหญ่ที่มีอิทธิพล และอาจกระทบต่อพรรคการเมืองเล็กที่ไม่ได้เป็นเจ้าของพื้นที่ เช่นเดียวกับพรรคภูมิใจไทย ที่ประกาศมาตลอดว่า ร่วมเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้กับพรรคประชาธิปัตย์ แต่ด้วยระบบที่อาจส่งผลต่อจำนวน ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย ทำให้การลงมติ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยส่วนใหญ่ งดออกเสียง ขณะที่ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ
ฉบับพรรคพลังประชารัฐ ถูก ส.ว.ส่วนใหญ่โหวตคว่ำ เนื่องจากมีการแก้ไข มาตรา 144 และมาตรา 185 ที่กระทบต่อหลักการปราบโกงในรัฐธรรมนูญ ทำให้ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐบางส่วน ไปร่วมโหวตปิดสวิตช์ ส.ว. กับฝ่ายค้านเพื่อแสดงนัยไม่พอใจ ส.ว.ด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube