fbpx
Home
|
ข่าว

“ภราดร”ย้ำร่างแก้รธน.ภท.ยึดผลประโยชน์ปชช.

Featured Image
“ภราดร” ย้ำ ร่างแก้รธน.พรรคภูมิใจไทย ยึดผลประโยชน์ปชช.เป็นหลัก เชื่อหากบรรจุในรธน.จะสามารถหาเงินสนับสนุนปชช.ที่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนได้

นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย อภิปรายร่าง แก้รัฐธรรมนูญ ของพรรคภูมิใจไทย โดยย้ำว่า การเสนอทั้ง 3 ร่าง ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ และเป็นรัฐธรรมนูญกินได้ เชื่อว่า หากบรรจุในรัฐธรรมนูญ รัฐจะสามารถหาเงินมาสนับสนุนประชาชนที่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนได้ จึงอยากให้เพื่อนสมาชิกสนับสนุนหลักคิดนี้ ส่วนการยกเลิกมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว. โหวตนายกรัฐมนตรี เป็นประเด็นละเอียดอ่อน เป็นไปไม่ได้ที่จะชักชวนให้สมาชิกวุฒิสภา ด้วยการเสียดสี เพราะจะไม่สำเร็จ แต่ต้องคุยกันด้วยเหตุผล โดยเฉพาะการตัดอำนาจ ส.ว. โหวตนายกรัฐมนตรี ที่กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล 5 ปี มองว่า 2 ปีที่ผ่านมากับบทเฉพาะกาล ผ่านการเลือกตั้งมา 1 ครั้ง ส.ว. ได้ใช้อำนาจพิเศษเพียงพอแล้วหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าเพียงพอแล้ว

สำหรับประเด็นการเปลี่ยนกติกาการเลือกตั้งทั้งบัตรเลือกตั้งและเขตเลือกตั้ง หัวใจสำคัญไม่ได้อยู่ที่พรรคภูมิใจไทยจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่อยู่ที่ในฐานะผู้เล่น มีความชอบธรรมเพียงใดที่จะเขียนกติกาให้ตัวเองเล่น อาจเกิดข้อครหาในสังคม เพราะเป็นการเอื้อประโยชน์พรรคการเมืองที่มีส่วนได้เสีย ดังนั้น การเขียนกติกาต้องเขียนโดยประชาชนให้นักการเมืองลงเล่น

ขณะเดียวกัน นายภราดร ระบุว่า การลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หากฉบับใดยึดผลประโยชน์ต่อประชาชน ก็พร้อมที่จะสนับสนุนให้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube