fbpx
Home
|
ข่าว

“รังสิมันต์”อัดพปชร.แก้รธน.หลอกตาประชาชน

Featured Image
“รังสิมันต์” อัด พปชร.แก้รธน.หลอกตาประชาชน เรียกร้องสมาชิกสภาร่วมกันเห็นชอบยกเลิกมาตรา 272 เป็นกุญแจสำคัญที่สุด

นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวอภิปรายต่อร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า ภายหลังจากการคว่ำการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่สำเร็จ พรรคพลังประชารัฐก็เดินหน้าแผนต่อไปทันทีโดยการเสนอแก้ไขแบบรายมาตราคัดมาเฉพาะมาตราที่มาหลอกประชาชนได้ พรรคก้าวไกล เห็นว่าประเด็นที่สำคัญและจำเป็นที่สุดที่จะต้องแก้ให้ได้เด็ดขาดก็คือมีอยู่เพียงประเด็นเดียว คือการยกเลิกอำนาจของ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 272 ซึ่งพรรคก้าวไกลได้ลงชื่อในญัตติดังกล่าวร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นๆเพียงร่างเดียว ต้องยอมรับความจริงว่า ส.ว. 250 คน ชุดนี้คือกลไกการสืบทอดอำนาจของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยการเลือกนายกรัฐมนตรีด้วยความชอบธรรมซึ่งเป็นความสำคัญที่สุดของบ้านเมือง ดังนั้นผู้ที่จะเลือกนายกรัฐมนตรีขึ้นมานั้นจะต้องได้รับมอบอำนาจจากประชาชนซึ่งสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมดหาได้มีความชอบธรรมนั้นเลย

โดย ระหว่างการอภิปรายของนายรังสิมันต์ นั้นนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภาได้ลุกขึ้นประท้วง ถึงการกล่าวหาวุฒิสภาของนายรังสิมันต์ ว่า ส.ว.นั้นมีที่มาจากบทเฉพาะกาลที่ประชาชนลงประชามติ 16,000,000 เมื่อปี 2559 แต่ที่นายรังสิมันต์อภิปรายอยู่นั้นมีพื้นที่หรือไม่ โดยคะแนนเสียงที่ได้มาก็ปัดเศษมา

หลังจากนั้นได้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นขอให้ประธานในขณะนั้นคือนายพรเพชร วิชิต ได้วินิจฉัยถึงการลุกขึ้นประท้วงของนายกิตติศักดิ์ จากนั้นนายรังสิมันต์ ได้กลับมาอภิปรายในประเด็นเดิมอีกครั้งคือที่มาของวุฒิสภา วันนี้ข้อเสนอของสังคมกำลังไปไกลมากกว่ายกเลิกมาตรา 272 แล้ว อาจจะเป็นการคิดไปถึงการยุบ สว.และเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปสู่สภาเดี่ยว ดังนั้น การยกเลิกมาตรา 272 จึงเป็นประตูแรกที่จะต้องออกจากเผด็จการ หากเปิดประตูบานแรกสำเร็จหนทางสู่การจัดตั้งรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชนก็ไปต่อได้

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้พรรคก้าวไกลขอเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาร่วมกันเห็นชอบกับการยกเลิกมาตรา 272 ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่สุด หากท้ายที่สุดญัตติยกเลิกมาตรา 272 ถูกคว่ำลงอีกครั้งก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าละครครั้งนี้ที่มีนักแสดงค่าตัวแพง เพื่อกินรวบอำนาจของประชาชนทั้งกระดานเท่านั้นเอง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube