fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” ชี้ “ลุงพล” เข้าสภาร้องกมธ.เรื่องส่วนบุคคล

Featured Image
“ชวน” ชี้ “ลุงพล” เข้าสภาร้อง กมธ. เป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ยุ่ง กรณี นายกฯ ตำหนิ “สิระ”

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการตั้งข้อสังเกตถึงความเหมาะสมกรณีที่ให้นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล ผู้ต้องหาในคดีน้องชมพู่ มาใช้พื้นที่อาคารรัฐสภา เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม กับนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ฐานะประธานกรรมาธิการกฎหมาย (กมธ.) การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณียื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดมุกดาหารออกหมายจับนายไชย์พล โดยระบุว่ามีพฤติการณ์หลบหนี ว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องส่วนบุคคล สภาเป็นพื้นที่สาธารณะที่คนเข้ามาได้ แต่จะเกี่ยวกับสภาหรือไม่ ก็ต้องดูว่าภารกิจอะไรที่สภาทำได้ โดยทั่วไปคนที่มีปัญหาก็มาพึ่งสภา เนื่องจากมีกรรมาธิการแต่ละชุดทำหน้าที่อยู่

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตำหนิ นายสิระ ที่นำผู้ต้องมามาแถลงข่าวที่สภานั้น มองว่าเป็นเรื่องความเหมาะสมหรือไม่ เป็นเรื่องส่วนบุคคล

 

“ชวน” จ่อหารือฝ่ายค้าน ยื่นร่างแก้รธน.เมื่อไหร่ เพื่อบรรจุวาระพร้อมร่างแก้รธน.ของพรรคพลังประชารัฐ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เตรียมยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า จะหารือว่า มีการยื่นเรื่องดังกล่าวเมื่อไหร่ เบื้องต้นตนได้มีการหารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ว่า การประชุมร่วมรัฐสภาต้องรีบกำหนด เพราะว่าเวลานี้มีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอค้างไว้อยู่ เพราะฉะนั้นจะบรรจุวันใดต้องมีการหารือกับฝ่ายค้านว่าจะยื่นเมื่อไหร่ เพื่อบรรจุวาระพร้อมกันไป

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านเตรียมที่จะยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 11 มิ.ย. หรือวันที่ 14 มิ.ย. นี้ ว่า สมมุติถ้ายื่นเร็วจะสามารถกำหนดวันประชุมได้พร้อมกัน เพราะว่าวันที่กำหนดเอาไว้คร่าวๆ คือ วันที่ 22 มิ.ย. หรือไม่ก็วันที่ 29 มิ.ย. 64 หรือทั้งสองวัน เนื่องจากมีกฎหมายอื่นที่ค้างการพิจารณาอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายประชามติ หรือกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือมาตรการป้องกันโควิด-19 เนื่องจากการประชุมจะมีคนจำนวนมาก จึงต้องมีการหารือกับประธานวุฒิสภาว่า ต้องมีความระมัดระวัง โดยเฉพาะเรื่องที่มีการลงคะแนนบ่อยๆ ก็อาจจะมีปัญหาพอสมควร เช่น กฎหมายประชามติ ที่ต้องลงคะแนนเกือบทุกมาตรา ดังนั้นกำลังหารือกันอยู่ว่าจะใช้มาตรการใดเพื่อไม่ประมาท แต่เชื่อว่าสมาชิกทั้งสองสภาไม่ได้เป็นผู้แพร่เชื้อ ย้ำว่าจะต้องเข้มงวดและป้องกันอย่างดีที่สุด

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube