fbpx
Home
|
ข่าว

กษ.สั่งกรมปศุสัตว์ดูแลปัญหาโรคลัมปีสกินเบื้องต้น

Featured Image
รมช.กระทรวงเกษตรฯสั่งกรมปศุสัตว์ดูแลปัญหาโรคลัมปีสกินเบื้องต้น ขอความร่วมมือองค์กรท้องถิ่นใช้งบฯรักษาสัตว์ ขณะจ่อหารือปรับอัตราการชดเชยกรณีวัวตาย

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตอบกระทู้ถามสดถึงแนวทางการแก้ปัญหาและป้องกันโรคลัมปีสกินทุกระยะ ที่เกิดขึ้นกับวัวในพื้นที่ภาคอีสานในหลายจังหวัด จนเกิดวัวล้มตายจำนวนมาก และหากเกษตรกรใช้งบประมาณส่วนตัวไปซื้อยามารักษาวัวเอง ภาครัฐมีกระบวนการเยียวยาให้เกษตรกรหรือไม่ พร้อมเรียกร้องปรับอัตราชดเชยใหม่ให้เพิ่มขึ้น และขอให้พิจารณาจ้างอัตราเพิ่มเติมในกลุ่มประชาชนนักศึกษาที่ตกงาน ว่า โรคลัมปีสกินเป็นโรคอุบัติใหม่ แม้ปศุสัตว์ก็ตัดสินใจยากในการรักษา เมื่อพบโรคนี้แล้วจะเห็นว่าวัวมีอาการซึมและไข้ขึ้น 1-2 วัน จากนั้นเกิดตุ่มที่ผิวหนัง ถึงจะรู้ว่าเป็นโรค เมื่อเป็นราว 10 วันตุ่มจะแตกมีน้ำเหลืองออก

สั่งให้กรมปศุสัตว์ลงพื้นที่ดูแลปัญหาของเกษตรกร การบำบัดเบื้องต้นให้กรมปศุสัตว์เข้าไปดูแลตามอาการ ให้ยาและฉีดยา ส่วนยารักษาใช้อย่างระมัดระวัง รวมถึงการฉีดวัคซีนรักษา และให้ปศุสัตว์ ประเมินสถานการณ์และประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ จากนั้นให้ขอความร่วมมือจากองค์กรส่วนท้องถิ่น เพื่อใช้งบประมาณเพื่อดูแลรักษาสัตว์ ด้วยโรคนี้เกิดจากแมลงวัน-เหลือบ-ริ้น-ไร-ยุง เป็นพาหะ และจะต้องแยกข้อออกมาไม่รวมฝูง และดูแลรักษาโดยใช้ยาตามอาการ รวมทั้งการแจกสารกันแมลง เพื่อให้ยุงและแมลงหมดไป ไม่ให้เป็นพาหะ ซึ่งเป็นการบำบัดรักษาในเบื้องต้น

และการชดเชย เห็นด้วย กับการปรับอัตราชดเชยกรณีวัวตาย ซึ่งจะนำเรื่องนี้เข้าหารือกับคณะกรรมการที่จะพิจารณาชดเชยตามที่เสนอมา จากนั้นจะส่งผลการหารือไปยังกระทรวงการคลัง และกรมบัญชีกลางว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ในการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกร โดยให้คำมั่นว่าจะได้รับการปรับปรุงอัตราชดเชยแน่นอน รวมถึงพิจารณาจ้างงานเพิ่มเติมในกลุ่มนักศึกษาที่เพิ่งจบเพื่อไปช่วยเหลือภารกิจของกรมปศุสัตว์

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube