fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯดอดเข้าสภาหลังก้าวไกลขู่นับองค์ประชุม

Featured Image
สภา ป่วน! ฝ่ายค้านขู่นับองค์ประชุม ถก พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้าน เหตุ ส.ส.นั่งฟังบางตา  ล่าสุด นายกฯ ดอดเข้าสภาแล้ว โยน “บิ๊กติ๊ก”แจงเองหลัง ป.ป.ช.ชี้มูลแจ้งบัญชีทรัพท์สินเป็นเท็จ

นายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นมาเสนอให้นับองค์ประชุมใน สภา ระหว่างการอภิปรายร่างพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพราะเห็นว่าในห้องประชุมมี ส.ส. ไม่น่าจะครบองค์ประชุม

ทำให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุมไกล่เกลี่ย ว่า สมาชิกอยู่ในห้องประชุมบางตา เนื่องจากเป็นไปตามมาตรการเว้นระยะห่างในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า หากสมาชิกคนใดไม่ได้อภิปราย ขอให้อยู่บริเวณรอบนอก แต่ นายพิเชษฐ ยังยืนยัน ให้นับองค์ประชุม ทำให้นายศุภชัย ตัดสินใจพักประชุม 10 นาที เพื่อให้วิปสองฝ่าย ไปพูดคุยทำความเข้าใจกัน

จากนั้น ได้เปิดประชุมอีกครั้ง ซึ่งนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงว่าวิปทั้งสองฝ่ายได้ทำความเข้าใจกันด้วยดี ขณะที่นายพิเชษฐ ยอมถอนการขอนับองค์ประชุม โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้ลงไปทำความเข้าใจกับ ส.ส. กลางห้องประชุมเอง

จากนั้น นายวิโรจน์ ลักษณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ไม่ใช่เงินน้อย แต่นายกรัฐมนตรีไม่ให้ความสนใจกับการประชุมครั้งนี้ ถือว่าไม่ให้เกียรติกับประชาชน ถ้านายกฯ ไม่เดินทางมาพรรคก้าวไกลจะเสนอนับองค์ประชุมเอง

 

“วิโรจน์”ท้า นายกฯ เข้าสภาฟังการอภิปราย พ.ร.ก.กูเเงิน 5 แสนล้านบาท ก่อน 18.00 น.

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายพ.ร.ก.กู้เงิน5 แสนล้าน บาท ว่า เมื่อสักครู่ที่ให้มีการนับองค์ประชุม สาเหตุเป็นเพราะ พลเอก.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หากท่านให้เกียรติสภาฯ มาฟังการอภิปราย ก็คงไม่มีใครนับองค์ประชุม แต่เงินกู้สูงขนาด 5 แสนล้านบาท ทบจากเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ที่ท่านกู้มาแล้ว และใช้ไปหมดแล้ว และท่านไม่มาสภาฯ ไม่มาพบกับตัวแทนของประชาชน

เรียนตรงๆ ว่า มันหยามน้ำใจประชาชนเกินไป เมื่อสักครู่ มีเจ้าหน้าที่มาแจ้งให้ตนทราบว่า มีการประสานให้นายกรัฐมนตรี มา ถ้าตั้งใจจะมาจริงๆ ภายใน 18.00 น. หากจะมาต้องมาได้ และถ้าไม่มา พรรคก้าวไกล จะขอนับองค์ประชุมเอง หลัง 18.00 น.

 

นายกฯ ดอดเข้าสภา หลังก้าวไกลขีดเส้นตาย 6 โมงเย็น หากไม่มาขู่นับองค์ประชุม โยน “บิ๊กติ๊ก” แจงเอง หลัง ป.ป.ช.ชี้มูลแจ้งบัญชีทรัพท์สินเป็นเท็จ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเดินทางเข้ามาที่รัฐสภา โดยปฎิเสธตอบคำถามถึงการอภิปรายพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 500,000 ล้านบาท และมีสีหน้าเรียบเฉยในการตอบคำถาม พร้อมหันหลังให้สื่อมวลชนที่ยืนรอถามอยู่หน้าลิฟท์

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูล พลเอกปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง สนช. ข้อหาจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและนี้สินเป็นเท็จ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ให้เขาชี้แจงไป”

อย่างไรก็ตาม เป็นที่สังเกตว่า พลเอกประยุทธ์ เดินทางเข้าสภา ภายหลังนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายขีดเส้นตาย ให้เข้าฟังการอภิปรายภายใน เวลา 18.00 น. ไม่เช่นนั้น พรรคก้าวไกลจะขอนับองค์ประชุม ทั้งนี้ พบว่า นายกรัฐมนตรีได้เดินทางเข้าสภาในเวลา 17.25 น. ซึ่งเป็นเวลาก่อนที่พรรคก้าวไกลขีดเส้นตาย และการเดินทางเข้าสภาฯ ในวันนี้ก็ไม่มีในกำหนดการ

 

 

นายกฯ รับฟังการพิจารณา พรก.กู้เงิน 5 แสนล้าน หลัง ส.ส.ก้าวไกล เรียกร้องนายกฯควรรับฟังสมาชิกอภิปราย ยุติเกมส์นับองค์ประชุม การประชุมเดินหน้าต่อไปได้

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นสอบถามในที่ประชุม เพื่อพิจารณาพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 5 แสนล้านบาท ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาถึงรัฐสภาเกือบครึ่งชั่วโมงแล้ว ประชาชนทางบ้านต้องการฟังคำชี้แจง จากนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหาร ประชาชนตกใจว่าเงินกู้ 1 ล้านล้านบาทหมดไปแล้วหรือ และการจะมากู้อีก 5 แสนล้านบาท

นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ชี้แจงว่าจะนำไปใช้ประโยชน์อะไร จะมีแผนใช้หนี้คืนอย่างไร จะมีการเปลี่ยนวิธีคิดหรือไม่ นอกจากนี้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทหมดไปเพราะอะไร เพราะก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกลเสนอให้นำเงินกู้ไปใช้ในส่วนงานสาธารณสุข และจัดซื้อวัคซีน แต่รัฐบาลก็ไม่ทำ จนวันนี้เงินหมดไปแล้ว

“นายกฯ จะมาแอบฟังอยู่ข้างหลังแบบนี้หรือ ไม่คิดจะพูดให้ประชาชนเข้าใจถึงเหตุผลที่จะกู้เงินอีก 5 แสนล้านบาทหรือ ถ้าจะหลบอยู่ข้างหลังแบบนี้ ผมจะขอนับองค์ประชุม” นายวิโรจน์ กล่าว

ทำให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่ 2 ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ชี้แจงว่า พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทเป็นเรื่องใหญ่ เชื่อว่านายกฯ จะมาชี้แจงแน่ ท่านฟังอยู่หลังบัลลังก์ ขอให้ใจเย็น เพราะหากจะนับองค์ประชุมก็สามารถทำได้ แต่จะเสียเวลา ขอให้ใจเย็น นายกฯ มาชี้แจงแน่นอนในเวลาที่เหมาะสม

จากนั้นนายวิโรจน์ ลุกขึ้นกล่าวต่อว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาในห้องประชุม ตนถึงจะถอน ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ เดินเข้ามานั่งฟังการอภิปรายในห้องประชุมทันที ขณะที่ นายวิโรจน์ จะขอชี้แจงต่อ แต่นายศุภชัย ขอให้นายวิโรจน์นั่งลง เพราะนายกฯ เข้ามาในห้องประชุมแล้ว จากนั้นเขาสู่การอภิปรายตามปกติ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube