fbpx
Home
|
ข่าว

“สมศักดิ์”เผยคลัสเตอร์เรือนจำป้องกันยากเพราะแออัด

Featured Image
“สมศักดิ์” เผยคลัสเตอร์เรือนจำป้องกันยากเพราะแออัด ชี้ทำที่นอนสองชั้นรองรับเพิ่มได้อีก 70,000 คน ยันจัดอาหารคุกตามมาตรฐานโภชนาการกรมอนามัย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวอภิปรายชี้แจงในที่ประชุมสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2565 ว่า มีสมาชิกผู้อภิปรายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรม ซึ่งตนขอชี้แจงกรณีที่ระบุว่า เรือนจำมีการระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นคลัสเตอร์ใหญ่ แม้จะเป็นพื้นที่ปิดนั้น จะคิดแบบด้านนอกไม่ได้ เพราะด้านนอกการรักษาระยะห่างอยู่ที่ 1.5-2 เมตร คนไม่ได้ใกล้กันมาก แต่สำหรับในเรือนจำคับแคบ แน่น การรักษาระยะห่างทำไม่ได้ เวลานอนห่างกันแค่ 2-3 เซนติเมตรเท่านั้น เรือนนอนไม่สามารถเข้าสู่มาตรฐานสากลคือ 2.25 ตร.ม. ได้ ทำให้เชื้อเมื่อหลุดเข้าไปติดต่อกันได้ง่ายมาก จึงเป็นจุดอ่อนที่ต้องชี้แจงให้ทราบ

 

"สมศักดิ์"เผยคลัสเตอร์เรือนจำป้องกันยากเพราะแออัด

 

ส่วนเรื่องของผู้ต้องหาทางการเมืองที่ไม่ได้สิทธิประกันตัว หน้าที่ของกระทรวงยุติธรรม ก็อำนวยความสะดวกและยุติธรรมเต็มที่ แต่ในส่วนของการประกันตัวเป็นอำนาจของศาล ซึ่งนอกเหนือจากอำนาจ ในส่วนของคุณภาพอาหาร คือ 18 บาทต่อมื้อต่อคนอาหาร ซึ่งสำนักงบประมาณคิดจากจำนวนผู้ต้องขังเด็ดขาด 220,000 คนเท่านั้น ส่วนสเปคของอาหารต้องทำตามกรมอนามัย คิดถึงสารอาหารและพลังงานตามมาตรฐาน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube