fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯยันความสัมพันธ์พรรคร่วมยังแน่นแฟ้นดี

Featured Image
นายกรัฐมนตรี ยันทยอยจัดส่งวัคซีนแอสตราเซเนกาให้แต่ละพื้นที่ ยันมีพอฉีดในเดือน มิ.ย. คาดสิ้นปีฉีดได้ตามเป้าที่วางไว้ เร่งจัดหาวัคซีนทางเลือกเสริม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงวัคซีนแอสตราเซเนกาว่า วัคซีนเข้ามาแล้ว มีการรับมอบ กำลังจะทยอยขนส่งออกไป ซึ่งจะมีการจัดสรรฉีดในเดือนมิถุนายน คาดว่า วัคซีนจะมีเพียงพอในช่วง 1 เดือน ที่จะฉีดให้กับประชาชนมากขึ้นในพื้นที่เสี่ยง และจังหวัดเสี่ยงจะได้รับการจัดสรรทั้งหมด มีทั้งวัคซีนแอสตราเซเนกา ซิโนแวค รวมถึงการนำเข้าซิโนฟาร์มเข้ามาอีก พร้อมยืนยันการฉีดวัคซีนจะไม่มีปัญหา ส่วนเดือนต่อไปก็มีการวางแผนไว้แล้ว มีหลาบริษัทที่มีการเสนอเข้ามา ทั้งนี้ ต้องติดตามหาพิจารณา หาวิธีแก้ปัญหาให้ได้ เพราะตนเป็นห่วงประชาชน อยากให้ทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนให้ครบ ส่วนการตั้งเป้าการนำเข้าวัคซีนแอสตราเซเนกาในเดือนต่อๆ ไปนั้น ยังต้องเป็นไปตามเป้าที่หารือไว้ รวมถึงเป้าหมายการฉีดวัคซีนในสิ้นปี 64

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้ติดตามวัคซีนซิโนแวคอยู่ตลอด และรู้อยู่แล้วว่าจะต้องผ่าน WHO เพราะมีผลสัมฤทธิ์ที่หลายประเทศทดลองฉีด ได้ผลใกล้เคียงกันหมด ซึ่งเป็นมาตรฐานที่กำหนดไว้

ส่วนการจัดหาวัคซีนทางเลือกของ อปท. มีการหารือในที่ประชุม ศบค. หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีการหารือกับ ศบค. รวมถึงฝ่ายกฎหมายแล้ว ซึ่งไม่มีปัญหา หากซื้อได้ก็ซื้อ โดยการซื้อจะผ่านช่องทางใด ผ่านบริษัทที่มาขึ้นทะเบียนกับประเทศไทย จะจัดหาได้เท่าไหร่ จะต้องพิจารณาอีกครั้ง เพราะเป็นการขึ้นทะเบียนระหว่างรัฐต่อรัฐ และบริษัท ซึ่งมหาดไทยไม่ต้องแก้กฎระเบียบอะไร เนื่องจากมีอำนาจหน้าที่อยู่แล้ว ทั้งนี้ เมื่อถามย้ำว่าไม่ใช่ต้องให้ ศบค. มาจัดสรรให้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวเป็นเรื่องสภาท้องถิ่น ว่าจะใช้งบตรงไหน ไม่ว่าจะเป็นงบจังหวัดที่มีอยู่เดิม หรืองบที่อยู่ในกองเงินสะสมของ อปท. เรื่องนี้ตนได้พูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยไปแล้ว

นายกฯยันความสัมพันธ์พรรคร่วมยังแน่นแฟ้นดี

นายกฯยันความสัมพันธ์พรรคร่วมยังแน่นแฟ้นดี

นายกฯมั่นใจการอภิปรายพ.ร.บ.งบ 65 เป็นไปได้ดี เผย รู้สึกเฉยๆ พรรคร่วม รบ. อภิปรายถล่มงบ ยันความสัมพันธ์พรรคร่วมยังแน่นแฟ้นดี ด้าน “อนุทิน” ร่วมฟังด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ในวันนี้ ว่า ตนก็มั่นใจว่าเป็นไปได้ด้วยดี เพราะในเรื่องของ พ.ร.บ.จะผ่านคณะกรรมาธิการ (กมธ.) อีก 2 ครั้ง แต่ข้อสำคัญจะมีความแตกต่างคือในสมัยเรา ที่เราทำมาคืองบประมาณที่มีการแปรญัตติแล้ว ถ้าไม่ผ่านก็จะกลับมาสู่ฝ่ายบริหารอีกครั้ง เพื่อที่จะพิจารณาโครงการที่ยังไม่ได้งบประมาณ งบประมาณใหม่หรือเพิ่มงบในหน่วยงานต่างๆ ดังนั้น การบริหารเงินงบประมาณไม่ใช่เรื่องง่ายๆ อย่างที่หลายคนพูด ที่สำคัญงบประมาณไม่ได้กลับมาแล้วนำกลับไปทำโครงการใหม่ของใครก็ได้

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าไม่น้อยใจใช่หรือไม่ที่พรรคร่วมรัฐบาลอภิปรายในลักษณะที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดสรรงบประมาณ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เฉยๆ เป็นธรรมดาที่ ส.ส.เขาอยากให้พื้นที่เขา ใครอยากให้ใครได้ประโยชน์ก็เป็นเรื่องของการเมือง แต่ตนก็พยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ซึ่งจะเห็นว่าทุกจังหวัดตนดูแลและอาจจะดูแลมากกว่าสมัยก่อนด้วยซ้ำไป ใครจะเลือกไม่เลือกตนก็ให้หมดแต่มากน้อยก็ตามศักยภาพของเขา

ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ยังแน่นแฟ้นดีอยู่มีการพูดคุยกันตลอด ทั้งในคณะรัฐมนตรี (ครม.) และนอก ครม. ทำความเข้าใจกัน อะไรที่มากน้อยกันหน่อยเกินกันหน่อยก็ไปแก้ก็รับปากกันแล้ว คงเป็นธรรมดาในสภา พอมีไมค์องค์สิงองค์ลง ก็พยายามทำให้ชิน ทำใจให้ได้ เพราะเข้าใจว่าทุกวันนี้ทุกคนต้องการประชาธิปไตย ตนเองก็เต็มที่อดทนรับฟังแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะว่าเขาทั้งหมด เพราะยังมีเกล็ดเล็กๆ น้อยๆ ที่ตนต้องเอามาคิดเพิ่มว่าจะต้องใช้วิธีไหนแก้ปัญหาต่อไป

ทั้งนี้ มีหลายเรื่องที่มีวิธีการคิดไม่เหมือนกัน ส่วนวิธีการบริหารก็อีกเรื่องหนึ่ง หลายคนที่พูดมาก็ไม่ได้คำนึงถึงกติกากฎหมาย ซึ่งดูเหมือนดีแต่ก็ต้องกลับมาย้อนดูในเรื่องกฎหมายว่าทำได้หรือไม่ เพราะถ้าพูดไปประชาชนไม่เข้าใจแล้วก็จะทำอะไรไม่ได้สักอย่าง ทั้งของเก่าของใหม่ วันนี้เราทำทุกอย่างที่เป็นแผนนโยบายของรัฐบาลไม่ใช่ว่าจะไปทำเพื่อให้ได้งบประมาณแต่มันต้องวางอนาคต

ขณะเดียวกัน ในระหว่างนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ซึ่งเป็นช่วงจังหวะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เดินทางมาถึงสภาและได้หยุดยืนฟังสัมภาษณ์อยู่ข้างหลังนายกรัฐมนตรี ด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube