fbpx
Home
|
ข่าว

สมช.แย้มกระจายวัคซีนแอสตราพรุ่งนี้ทันฉีด7มิย.

Featured Image
เลขาฯ สมช. รับ สธ. แจ้งเริ่มกระจาย วัคซีน แอสตราฯ พรุ่งนี้ ยัน จะมีครบฉีดทุกจังหวัด ขณะข้อสรุป อปท. ซื้อ ซิโนฟาร์ม รอนายกฯ ฟันธง

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาคสามมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. กล่าวถึงแนวทางที่ให้ท้องถิ่น หรือ อปท. จัดซื้อ วัคซีน ซิโนฟาร์ม ว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. กำลังพิจารณาอยู่ ส่วนการจัดสรรวัคซีนไปพื้นที่ต่างจังหวัดใน 1-2 วันนี้ กระทรวงสาธารณสุข กระจายวัคซีนล่วงหน้า เพื่อฉีดภายในวันที่ 7 มิ.ย. นี้ และมีแผนจะกระจายวัคซีน ในเดือนมิถุนายน

แต่ยังไม่ยืนยัน ว่าจะเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ ซึ่ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการชี้แจงก่อนหน้านี้ ว่าการจัดส่งวัคซีนจะเป็นการทยอยส่ง จึงจำเป็นต้องพิจาณาเป็นรายเดือน ซึ่งจะทยอยแจกจ่ายไปตามจำนวนวัคซีนที่เข้ามา ซึ่งมีการรายงานมายัง ศบค. ว่า วัคซีนจะเข้ามา จำนวน 6 ล้านโดสในเดือน มิ.ย. นี้ ซึ่งเป็นวัคซีนของแอสตราเซเนกา และซิโนแวค ส่วนวัคซีนของซิโนฟาร์มนั้น ตนยังไม่ทราบในรายละเอียด

 

 

ส่วนวันที่ 7 มิ.ย.นี้ กลุ่มผู้สูงอายุ และ 7กลุ่มโรคเสี่ยง มีโอกาสจะได้ฉีดแอสตราเซเนกา ในพื้นที่ต่างจังหวัดเลยหรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า หากตามที่กระทรวงสาธารณสุขรายงาน น่าจะมีครบทุกจังหวัด แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้แต่ชี้แจงว่า ได้มีการทยอยแจกจ่ายไปในพื้นที่ต่างจังหวัด ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ หรือวันถัดไป

โดย พล.อ.ณัฐพล ย้ำว่า การวางแผนแจกจ่ายวัคซีนเป็นการบริหาร โดยคำนวณจากวัคซีนเต็มจำนวน แต่วัคซีนที่ได้มาเป็นการทยอยส่งเป็นระลอก เนื่องจากประสบการณ์ที่ผ่านมา อาจมีเหตุการณ์ที่ขัดข้องเล็กๆน้อยๆ ซึ่งอาจจะเกิดความล่าช้าไปบ้าง แต่หากยึดตามสัญญาก็เป็นไปตามนั้น

ส่วนการฉีดวัคซีนในพื้นที่ต่างจังหวัด จะได้ครบตามจำนวนคนที่ลงทะเบียนไว้หรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีน อาจได้ครบหรือไม่ครบ แต่บางจังหวัดที่มีคนลงทะเบียนจำนวนมาก อาจจะได้ไม่ครบ แต่ย้ำว่า หากอยู่ในระบบแอปลิเคชั่นหมอพร้อม ก็จะมีการแจ้งกลับไป ว่าจะมีการเลื่อนฉีดวัคซีนออกไปหรือไม่ ส่วนคนที่ไม่ได้อยู่ในระบบแอปพลิเคชั่น ก็จะมีการแจ้งผ่าน อสม. โดยจะแจ้งผ่านสายงานการลงทะเบียนในช่องทางนั้นๆ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube