Home
|
ข่าว

สภาเดินหน้าพิจารณาพ.ร.บ.งบฯ65วันที่สอง

Featured Image
เดินหน้า ประชุมสภา พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ 65 วันที่สอง คณะทำงานประธานสภาแจงกรอบเวลา ครม., ฝ่ายรัฐบาลเหลือ 15 ชม. ฝ่ายค้าน 14 ชม.

นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานการ ประชุมสภา ผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 ในวาระที่ 1 วงเงิน 3,100,000 ล้านบาทวันที่สอง

โดยก่อนเข้าวาระพิจารณา นายศุภชัย ได้กล่าวแจ้งกับที่ประชุมว่า เรื่องเวลาการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 สภาฯ ใช้เวลาอภิปรายวันแรก รวม 13 ชั่วโมง 55 นาที 42 วินาที แบ่งเป็น เวลาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) 2 ชั่วโมง 42 นาที ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล ใช้เวลาวันแรก 4 ชั่วโมง 11 นาที คงเหลือเวลา 15 ชั่วโมง 6 นาที จากเวลาที่ได้รับทั้งหมด 22 ชั่วโมง

พรรคร่วมฝ่ายค้าน ใช้เวลาวันแรก รวม 7 ชั่วโมง 2 นาที คงเหลือเวลา 14 ชั่วโมง 57 นาที จากเวลาที่ได้รับ 22 ชั่วโมง ขณะที่การใช้เวลาของประธานที่ประชุม รวม 16 นาที 58 วินาที เพราะการประชุมราบรื่น ไม่มีประท้วง ทำให้ประธานใช้เวลาน้อย และคงเหลือเวลา 3 ชั่วโมง 13 นาที

ทั้งนี้ การใช้เวลาของวันแรก ขาดไป 40 นาที ตามกำหนดเวลาที่ต้องพักประชุมในเวลา 01.00 น. ดังนั้น ขอให้แต่ละฝ่ายบวกลบเวลาเอง

 

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่าการอภิปรายงบประมาณที่ผ่านมา คิดว่าเป็นไปด้วยดี และบรรยากาศคงจะเป็นไปในลักษณะนี้ ชื่อว่าจะผ่านไปด้วยดี

จากนั้น ได้เข้าสู่วาระการประชุม โดยเริ่มการอภิปรายในสาระของร่าง พ.ร.บ. นี้ ซึ่งฝ่ายค้านจะอภิปรายเนื้อหา โดยลงรายละเอียดแต่ละกระทรวง

 

คณะทำงานประธานสภา แจงกรอบเวลาที่เหลือ อภิปรายงบฯ ครม. , พรรคร่วม 15 ชั่วโมง ส่วนฝ่ายค้าน 14 ชั่วโมง 57 นาที

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวว่า เนื่องด้วย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐได้ ทำหนังสือขอลาออก จากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม 2554 เป็นเหตุให้สมาชิกสภาพ ของนายณัฏฐพล สิ้นสุดลง และประกาศให้ผู้มีรายชื่อลำดับถัดไปของพรรคพลังประชารัฐเลื่อนขึ้นมา เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทน นายณัฐพล

คือลำดับที่ 21 นายยุทธนา โพธสุธน ซึ่งมีประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 แล้ว ทำให้ขณะนี้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ คือ 482 คน ถ้านายยุทธนา มารายงานตัวต่อสภา และทำพิธีปฏิญาณตนในสภา ก็จะปฏิบัติหน้าที่ได้

นอกจากนี้ นางสาวผ่องศรี ธาราภูมิ คณะทำงานการเมืองประธานสภาผู้แทนราษฎร สรุปรายงานเวลาอภิปรายของคณะรัฐมนตรี และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎ รในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ซึ่งในกรอบเวลาที่ได้รับจัดสรร ขณะนี้คงเหลือเวลาของแต่ละฝ่าย คณะรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาล 15 ชั่วโมง 6 นาที 28 วินาที พรรคร่วมฝ่ายค้านเหลือเวลา 14 ชั่วโมง 57 นาที 50 วินาที เวลาของประธาน 3 ชั่วโมง 13 นาที

 

“อนุชา” ยัน พรรคร่วมเหนียวแน่น เมิน “ชาดา” น้อยใจชวนหัวหน้าพรรคกลับบ้าน ย้ำไม่มีอะไรขัดแย้ง หัวเราะกลบเกลื่อน

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เมื่อวานนี้ (31พ.ค.64) ที่พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ โจมตีรัฐบาล ในการจัดสรรงบ เหมือนว่าพรรคพลังประชารัฐ จะโดดเดี่ยว ว่า ไม่มีอะไร ยืนยันยังเหนียวแน่นอยู่ และไม่เรียกว่า พรรคร่วมรุมถล่ม เป็นเพียงการคุย เรื่องที่ต้องทำร่วมกันเท่านั้น

ส่วนที่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.ภูมิใจไทย อภิปรายเชิงน้อยใจจัดสรรงบกระทรวงสาธารณสุข ชวนหัวหน้าพรรคกลับบ้านนั้น นายอนุชา ได้โบกมือ โดยย้ำว่า ไม่มีอะไรขัดแย้ง ก่อนจะหัวเราะ และเดินขึ้นห้องประชุมในทันที

 

วิปฝ่ายค้าน
ประธานวิปค้าน พอใจภาพรวมอภิปราย-บริหารเวลาวันแรก มั่นใจบรรยากาศการประชุมวันนี้ราบรื่น อัด รมว.คลัง รับจนมมุม สะท้อนว่านี่เป็นสัญญาณอันตราย

นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 วันแรก ว่า ฝ่ายค้าน ยังสามารถบริหารจัดการกรอบเวลาการอภิปรายได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นไปตามแผนที่วางไว้ และภาพรวมการอภิปรายของฝ่ายค้านเป็นด้วยดี สมาชิกอภิปรายด้วยเหตุผล มีข้อมูล วางตัวเป็นผู้ใหญ่ไม่เกเร

เชื่อว่าในวันนี้บรรยากาศกาประชุมจะดี เหมือนกับเมื่อวาน และวันนี้จะเริ่มอภิปรายลงรายละเอียดเป็นรายกระทรวง โดยเริ่มที่กระทรวงสาธารณสุข ตามด้วยกระทรวงกลาโหม ที่จะชี้ให้เห็นถึงการประเมินสถานการณ์ที่ผิดพลาดทางด้านเศรษฐกิจ และปัญหาโควิด-19

ทั้งนี้ การชี้แจงของนายกรัฐมนตรี วานนี้ ยังเป็นการอ่านญัตติ ไม่ใช่การชี้แจง และได้โยนให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ตอบ ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ยอมรับกลางสภาว่าการจัดสรรงบประมาณในปี 2565 นี้ จนมุมด้วย 2 สาเหตุ คือ ไม่สามารถจัดเก็บรายได้ตามเป้า และไม่สามารถกู้เพิ่มได้ เท่ากับเป็นการรับสารภาพ สะท้อนว่า นี่เป็นสัญญาณอันตราย ว่าอาจเกิดปัญหาในการจัดสรรงบประมาณในปีถัดไป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังกึ่งไม่ยอมรับว่าการปรับลดงบประมาณมีความผิดพลาด ไม่ตรงจุด ซึ่งฝ่ายค้านจะต้องหาคำตอบให้ได้ว่า รัฐบาลจะหาเงินมาจากไหน จะเป็นเงินกู้ หรือการตกแต่งบัญชีเพื่อขอกู้จากภายนอก ซึ่งฝ่ายค้านจะไม่ยอมในเรื่องนี้ เพราะแทนที่จะออก พ.ร.บ.งบกลางปี มาพิจารณาเพื่อหาทางออกร่วมกัน แต่รัฐบาลกลับออก พ.ร.ก. เงินกู้ ซึ่งเรื่องนี้สร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก แล้วจะให้รับร่างพ.ร.บ.งบปี65 นี้ ได้อย่างไร

 

“เสรีพิศุทธ์” ชี้ งบกลาโหมยังสูงอยู่ เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น แนะงบประมาณต้องลงที่ประชาชน ทสงสัญญาณนายกฯปราบโกง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนต รีเชิญชวนข้าราชการและประชาชน ร่วมกันปราบโกงเนื่องจากเป็นวาระแห่งชาติ ว่า การที่นายกพูดถึงเรื่องนี้มีมาหลายครั้งแล้ว ไม่ใช่เป็นครั้งแรก  ซึ่งตลอด 7 ปีที่ผ่านมา มีการประกาศเป็นวาระแห่งชาติมาโดยตลอด ซึ่งไม่สามารถทำได้ เพราะผู้นำมาจากการทำรัฐประหาร ดังนั้น จึงขอทวงถามคำสัญญาจาก พล.อ.ประยุทธ์ ที่เคยประกาศว่าการทุจริตเป็นวาระแห่งชาติมาโดยตลอด

ทั้งนี้  พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณประจำปีงบประมาณ 2565 ที่เข้ารัฐสภาในเวลานี้นั้น ก็เป็นแบบเดิม และยังมีการโกงได้เหมือนเดิม ซึ่งที่ฝ่ายค้านไม่รับงบประมาณ ในครั้งนี้ ไม่ใช่ตั้งใจไม่รับ แต่มีการเขียนมาในระบบเดิมๆ แม้ในบางกระทรวงจะถูกตัดงบ แต่งบกลาโหม ก็ยังสูงอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องไม่จำเป็น เพราะงบประมาณต้องลงที่ประชาชน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube