fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”รับพรบ.งบฯ65ไม่ผ่านต้องยุบสภาหรือลาออก

Featured Image
“วิษณุ” รับ พรบ.งบฯ65 ไม่ผ่านต้องยุบสภาหรือลาออก แนะ อปท.คุยมหาดไทยปลดล็อกก่อนสั่งซื้อวัคซีน หากไปทำก่อนผิดกฏหมาย ใช้เงินผิดประเภท

นาย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมสภา เพื่อพิจารณางบประมาณประจำปี งบประมาณ 2565 ที่ฝ่ายค้านระบุว่า
จะล้ม พรบ.งบประมาณ ตั้งแต่วาระแรก จะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่นั้น ว่า หากฝ่ายค้านจะล้มก็ไม่มีปัญหา เป็นอำนาจและสิทธิของฝ่ายค้าน ข้อสำคัญ คือ รัฐบาลต้องรักษาเสียงของตัวไว้ให้ชนะ แต่หากไม่ผ่านขึ้นมาจะมีปัญหาแน่นอน ซึ่งกฎหมายการเงิน ถือเป็นกฎหมายที่สำคัญที่สุด หากไม่ผ่านก็จะต้องยุบสภาหรือลาออก

 

“วิษณุ” แนะ อปท.คุยมหาดไทยปลดล็อกก่อนสั่งซื้อวัคซีน หากไปทำก่อนผิดกฏหมาย ใช้เงินผิดประเภท

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประสานเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทย ให้สามารถใช้เงินท้องถิ่นจัดซื้อวัคซีน จาก ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ว่า มีอยู่หลายประเด็น คือ หากซื้อตรงจากผู้ผลิต ผู้ขายไม่สามารถขายได้ อีกทั้งจะไปซื้อจากตัวแทนจำหน่ายก็อาจจะทำได้

ซึ่งขณะนี้ได้ทราบว่าตัวแทนผู้จำหน่ายที่ถูกต้องตามกฎหมายทุกราย มีพันธะกับผู้ซื้อแล้ว เช่น ซิโนฟาร์ม มีพันธะอยู่กับ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือ โมเดอร์นา ก็มีเอเยนต์แล้วเช่นกัน ซึ่งเอเยนต์เหล่านี้ไม่สามารถไปขายให้กับผู้อื่นได้ เพราะฉะนั้นเหลือเพียงทางเดียว คือ ไปซื้อเช่นเดียวกับ กรณีราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือใครก็ตาม ที่ทำแบบราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แต่ทั้งนี้จะมีปัญหาเรื่องการนำเงินออกมาใช้ อย่างกรณี ของ ปตท. สภาอุตสาหกรรม ซึ่งก็ถือเป็นเงินของเขา

แต่ในกรณีที่ อปท. ซึ่งเป็นเงินงบประมาณแผ่นดิน มีระเบียบของกระทรวงมหาดไทย อยู่ ฉะนั้นจะต้องไปปลดล็อกก่อน เพราะก่อนหน้านี้ไม่คิดว่าจะมีการนำเงินไปซื้อวัคซีน ดังนั้นจะต้องไปติดต่อ กระทรวงมหาดไทยก่อน ไม่ทราบในรายละเอียด

ส่วนที่ขณะนี้มีหลายจังหวัดติดต่อไป ที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อที่จะซื้อวัคซีนนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้
หากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ไปตรวจสอบก็จะผิด เพราะใช้เงินผิดประเภท ดังนั้นต้องทำให้ถูกประเภทเสียก่อน คือการให้กระทรวงมหาดไทยอนุญาต และออกเป็นกฎระเบียบก่อน

ส่วนวัคซีนที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีอยู่ จะเพียงพอต่อการฉีดหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ที่มีอยู่ 1 ล้านโดสก็จะหมดอยู่แล้ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube