fbpx
Home
|
ข่าว

ฝ่ายค้านเตรียม60ส.ส.ถล่มพ.ร.บ.งบฯปี65

Featured Image
ฝ่ายค้าน เตรียม 60 ส.ส. ถล่ม พ.ร.บ.งบฯปี65 มุ่งชี้ให้เห็นความไม่เหมาะสม ไม่ตอบโจทย์แก้ปัญหาประเทศ

นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการเตรียมความพร้อม อภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ว่า ทางฝ่ายค้านได้เตรียมข้อมูลในการอภิปรายไว้เรียบร้อยแล้ว

โดยจะเน้นไปในเรื่องของการจัดงบประมาณไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ ไม่ตอบโจทย์ปัญหาและความต้องการของประเทศ และการจัดงบที่จะมีผลต่อสถานะทางการเงินการคลัง ของประเทศในอนาคต เป็นหลัก

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงการจัดเตรียมผู้อภิปราย นายสุทิน กล่าวว่า สำหรับผู้อภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น อยู่ที่ประมาณ 60 คน โดยเป็นผู้อภิปรายของพรรคเพื่อไทยประมาณ 45 คน

 

สภาผู้แทนราษฎร เตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 วงเงินงบประมาณ 3,100,000 ล้านบาท วาระแรกเช้าวันนี้(31 พ.ค.64)

นายชวน หลักภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุม เป็นพิเศษ เวลา 09.30 น. วันนี้ (31 พ.ค.64) เป็นวันแรกของการ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 วงเงินงบประมาณ 3,100,000 ล้านบาท ในวาระแรกขั้นรับหลักการ ซึ่งงบประมาณลดลงจากปีงบประมาณ 2564 จำนวนกว่า 185,000 ล้านบาท

ซึ่งนายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมประชุม เพื่อชี้แจงสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2565 ภาพรวมแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2565 ที่คาดว่าจะขยายตัวโดยมีปัจจัยจากการขยายตัว ในภาคต่างประเทศ ตามแนวโน้มการฟื้นตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจและประมาณการค้าโลก รวมทั้งการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและการลงทุนภาคเอกชนภาคท่องเที่ยว มีแนวโน้มจะกลับมาฟื้นตัว ภายหลังการเดินทางระหว่างประเทศเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

รวมทั้งให้ความสำคัญกับการดำเนินการในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้าน และแผนแม่บทภายใต้ ยุทธศาสตร์ชาติ รวมทั้งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยมีประมาณการรายได้สุทธิ 2,400,000 ล้านบาท และกำหนดวงเงินกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ 700,000 ล้านบาท ซึ่งการขาดดุลงบประมาณจำนวนดังกล่าว ยังอยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อวินัยและฐานะการคลังของประเทศในระยะยาว

สำหรับงบประมาณรายจ่ายปี 2565 ที่จัดสรรท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 การจัดสรรงบประมาณให้หน่วยงานระดับกระทรวง ภาพรวมถูกปรับลดงบประมาณลงเกือบทุกกระทรวง มีเพียง 3 กระทรวง ที่ได้งบประมาณเพิ่มจากปีที่แล้ว ได้แก่ กระทรวงการคลัง , กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงพลังงาน โดยกำหนดกรอบเวลาการพิจารณา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม – 2 มิถุนายนนี้

 

 

 

ก้าวไกล มติชัด ไม่เห็นชอบ พรบ.งบฯ ชี้ ผิดฝาผิดตัว-ไร้สามัญสำนึก เตรียม 20 ส.ส. รอถล่ม เรียกร้องนายกฯ ลาออก

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงภาพรวมในการอภิปรายพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณประจำปีงบประมาณ2565 ว่า พรรคมีมติไม่เห็นชอบร่างกฎหมายงบประมาณปี 2565 วาระแรกนี้ พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง ถึงเวลาที่ต้องมีผู้นำประเทศคนใหม่ หรือรัฐบาลที่จัดสรรประมาณที่เห็นหัวประชาชนมากกว่านี้ และยืนยันว่าความพร้อมของพรรคในการอภิปรายงบประมาณ ปี 2565 เพื่อฟื้นฟูประเทศหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งประชาชน และผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก

สำหรับการจัดสรรงบประมาณครั้งนี้ จำเป็นต้องตอบโจทย์ปัญหาและผลกระทบที่เผชิญอยู่ และแม้งบประมาณตั้งไว้ 3.1 ล้านล้านบาท แต่พรรคก้าวไกลมีแนวทางเสนอใช้งบเพื่อแก้ไขปัญหาและใช่ให้เกิดประสิทธิภาพ เนื่องจากประสบปัญหาเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ปัญหาการว่างงาน และปัญหาความเหลื่อมล้ำ และไม่เห็นด้วยงบกระทรวงสาธารณสุขที่ปรับลดลง และจะใช้งบประมาณใน พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทนั้น เพราะไม่มีรายละเอียดและตรวจสอบไม่ได้ซึ่งเห็นว่าหากไม่มีเงินก็สามารถจัดทำกฎหมายงบประมาณเพิ่มเติมกลางปีได้

โดยการอภิปรายของพรรคก้าวไกล จะชี้ว่าการจัดงบผิดฝาผิดตัว-ไร้สามัญสำนึก และเตรียมผู้อภิปราย 20 คน เปิดโดยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศรตามด้วย นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ซึ่งพรรคได้เวลาอภิปราย 300 นาทีแบ่งอภิปรายวันละ 100 นาทีวันละ 6 คน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube