fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”แจงวอล์คอินฉีดวัคซีนแค่ทางเสริม

Featured Image
“อนุทิน” แจง จองรับวัคซีนโควิด -9 ยังเป็นช่องทางให้บริการหลัก ส่วน วอล์คอิน แค่ส่วนเสริม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในเดือน มิ.ย. ที่วัคซีนแอสตราเซนเนกา จะเริ่มทยอยส่งมอบให้ประเทศไทยตามกำหนด แต่แม้ว่าการฉีดวัคซีนจะเป็นไปตามความสมัครใจ ก็ขอเชิญชวนให้ประชาชนเข้ารับวัคซีน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับตนเองคนในครอบครัวของท่าน และยังถือเป็นการช่วยชาติควบคุมโรค

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมแผนกระจายวัคซีน 3 รูปแบบหลักๆ คือ 1.ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม 2.โรงพยาบาล  นัดผู้ป่วยตามประวัติรักษาโรค และสำหรับผู้ที่ไม่มีมือถือ จะมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เคาะประตูบ้าน ลงทะเบียนให้ และ 3.การฉีดในองค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยทำเรื่องส่งรายชื่อมายังกรมควบคุมโรค เพื่อจัดลำดับ นัดวันและสถานที่ เข้าไปรับการฉีด และอีกรูปแบบคือ องค์กรจัดเตรียมสถานที่ และออกค่าใช้จ่ายจ้างบุคลากรจาก รพ.เอกชนมาฉีด ทางกระทรวงฯ ก็จะส่งวัคซีนไปให้

ส่วนการวอล์คอิน เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 นายอนุทิน กล่าวว่า คนมีความต้องการฉีดมาก เพื่อความรวดเร็วพยาบาลจะเตรียมฉีดให้กับผู้ที่จองคิวไว้ในแต่ละวันแต่ต้องมาดูที่หน้างาน ถ้าคนที่จองคิวมาแล้วพอถึงวันจริงอาจจะไม่ว่าง หรือ มาแล้วอาจจะไม่ได้ฉีด เช่น ความดันสูงเพราะตื่นเต้น รวมถึงบางคนอาจจะได้รับการฉีดจากช่องทางอื่นแล้ว เช่น บริษัทพาไปฉีดแล้ว ลงทะเบียนกับ อสม. และได้ฉีดไปแล้ว หรือต่างๆ ก็จะทำให้มีวัคซีน ซึ่งไม่ได้ใช้ และอย่างที่ทราบกันว่า วัคซีนไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน ต้องหาทางนำมาบริการตามกำหนดเวลา ดังนั้น ก็จะนำส่วนนี้ฉีดให้กับผู้ที่วอล์คอิน ซึ่งไม่ได้จองคิวล่วงหน้าได้ แต่ถ้าวอล์คอินมาแล้วไม่มีวัคซีนว่างในวันนั้น ก็สามารถทำการนัดเพื่อมาฉีดในวันหลัง ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนรับบริการ จะได้รับสิทธิ์ก่อน ดังนั้น ขอให้ประชาชนลงทะเบียนตามระบบ ส่วนวอล์คอิน เป็นช่องทางเสริมเท่านั้น

สำหรับแผนการให้บริการวัคซีนต้องปรับเปลี่ยนได้ ให้สอดคล้องกับการปฏิบัติจริง กระทรวงฯ รับแนวทางมาจาก ศบค. แต่ก็พร้อมเสนอแนวทางเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ถึงหน้างานเราก็ต้องปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมด้วย ทุกคนช่วยกันทำงาน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube