fbpx
Home
|
ข่าว

พท.ซัดคลัสเตอร์เรือนจำรัฐการ์ดตก

Featured Image
โฆษกเพื่อไทย ได้ทีอัดยับคลัสเตอร์เรือนจำรัฐเป็นฝ่ายการ์ดตก ปล่อยปละละเลย จี้ชดเชยความเสียหายอย่างเท่าเทียม

นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการติดเชื้อโควิด-19 ที่ระบาดในเรือนจำหลายแห่งทั่วประเทศ 9 แห่ง มีผู้ต้องขังติดเชื้อรวมกว่า 9,783 คน คาดว่าในวันนี้ผู้ติดเชื้อในเรือนจำทั้ง 9 แห่ง จะมีผู้ติดเชื้อเกินหมื่นคน ว่ารู้สึกเป็นห่วง เพราะจนถึงขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่มีการประกาศมาตรการพิเศษเป็นการเฉพาะในการป้องกันการระบาดไม่ให้ลุกลามในพื้นที่เรือนจำได้

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่านับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 เรือนจำหลายแห่ง ไม่เปิดให้ญาติหรือบุคคลภายนอกเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังตามขั้นตอนปกติโดยปรับมาใช้วิดีโอคอลมาระยะหนึ่งแล้ว หรือหากมีผู้ต้องขังรายใหม่เข้าเรือนจำจะต้องกักตัว 14 วัน จึงขอตั้งคำถามว่าการระบาดในคลัสเตอร์เรือนจำรัฐเป็นฝ่ายการ์ดตกอีกครั้งหรือไม่ ดังนั้น เพื่อลดการระบาดในเรือนจำ ควรแยกกลุ่มนักโทษผู้สูงอายุหรือผู้ป่วย ติดกำไลอีเอ็มแล้วปล่อยตัวชั่วคราว,สร้างโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ต้องขังในพื้นที่ทหาร ที่มีการดูแลเข้มงวด และชดเชยความเสียหายอย่างเท่าเทียมหากมีผู้ต้องขังเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดในเรือนจำ

ขณะนี้การระบาดของโควิด-19 เกิดขึ้นพร้อมกันและในเวลาใกล้เคียงกันจนกลายเป็นคลัสเตอร์ดาวกระจาย แสดงให้เห็นว่าที่ผ่านมารัฐบาลปล่อยปละละเลยไม่สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้ทันท่วงที ดังนั้นรัฐต้องเปลี่ยนวิธีคิด จัดสรรวัคซีนให้เพียงพอ และ เท่าทันต่อสถานการณ์การระบาด รัฐต้องเปลี่ยนวิธีบริหาร ศบค. ต้องเปลี่ยนยุทธศาสตร์การแก้ปัญหา และประเทศต้องเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีเท่านั้น จึงจะแก้ปัญหาโรคระบาดได้

 

พท.จี้รัฐ-กทม. เร่งทำ 6 เรื่องช่วยประชาชน จัดเงินช่วยเหลือคนพิการ คัดแยกกลุ่ม ตรวจหาเชื้อโควิด

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค กทม.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปริมาณผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงเทพเพิ่มมากขึ้น เรื่อยๆ ว่า ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นเรื่องที่อันตรายมาก และ กทม. น่าจะฟังคำแนะนำของพรรคเพื่อไทย และดำเนินการต่อเนื่อง ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยจึงมีข้อเสนอแนะดังนี้
1.ให้รัฐบาลโดยกทม.จัดเงินช่วยเหลือคนพิการให้เพิ่มขึ้น จาก 1000 บาท เป็น 2000 บาท ส่วนหนึ่งมีผู้ป่วยที่ติดเตียงที่ต้องใช้อุปกรณ์ประจำจึงขอให้ กทม. พิจารณาเงินเพิ่มให้เป็น 2000 บาทเช่นกัน เพราะขณะนี้กลุ่มคนเหล่านี้ไม่มีใครเข้าไปดูแล
2.กทม. ควรมีการจัดคัดแยกกลุ่มคนพิการ ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หรือดูแลคนพิการที่ติดเชื้อโควิด-19.
3.ให้ผู้อำนวยการเขตตรวจสอบเชื้อในพื้นที่ชุมชน. ตามไซต์งาน แคมป์คนงานต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด
4.กทม.ควรจัดหาอาหารหรืออุปกรณ์ดูแลประชาชน ที่เป็นกลุ่มกักตัว
5.รัฐควรจัดทำแผนในการฉีดวัคซีนให้กับแรงงานข้ามชาติโดยเร็ว
6.ควรจัดให้มีประกันสุขภาพให้กับกลุ่มแรงงานข้ามชาติ เผื่อเวลาติดเชื้อจะได้เป็นค่าใช้จ่ายในการรักษา

นอกจากนี้ ยังขอให้กทม.ควรเร่งจัดหาอุปกรณ์ ให้กับเจ้าหน้าที่วัด รวมถึงเร่งฉีดวัคซีนให้กับพระภิกษุสงฆ์ อีกทั้งควรจัดหาอุปกรณ์ให้กับกลุ่มจิตอาสาอสส. มูลนิธิให้ครบตามจำนวนความจำเป็น ทั้งนี้ ควรมีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งในบ้านหรือห้องเช่า หลังนำผู้ติดเชื้อออกจากพื้นที่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube