fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”เล็งขอศบค.ฉีดวัคซีนเร่งด่วนคนพิการ

Featured Image
“จุรินทร์” เตรียมขอ ศบค. ใช้ช่องทางพิเศษให้คนพิการฉีดวัคซีนเร่งด่วน พร้อมเปิด รพ.สนาม 1 มิ.ย. นี้ และขยายพักชำระหนี้ออกไปอีก 1 ปี กู้ยืมกองทุนไม่ต้องมีผู้ค้ำ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จะนำมติคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ในการดูแลผู้พิการในสถานการณ์โควิด-19 เสนอเข้าศบค.ในการประชุมนัดหน้า ขอให้ผู้พิการได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19 นอกจากเปิดให้ผู้สูงอายุและบุคลากรทางการแพทย์ อสม. และผู้ป่วยทีมีโรคประจำตัวได้รับการฉีดก่อน เพราะมีผู้พิการกว่า 8 แสนคน ไม่อยู่ในข่ายผู้สูงอายุ และอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนก่อน จึงขอให้ ศบค. เพิ่มช่องทางพิเศษให้ผู้พิการให้ได้รับการฉีดวัคซีนในลำดับต้นๆ เหมือนกับกลุ่มผู้สูงอายุ

และขณะเดียวกันเร่งรัดให้มีการเปิดโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้พิการที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี โดยจะไปตรวจความพร้อมในวันที่ 26 พฤษภาคมนี้ และจะเปิดบริการในวันที่ 1 มิถุนายน โดยจะเป็นโรงพยาบาลสนามที่มีเครื่องอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ ทั้งผู้พิการทางสายตา พิการทางการได้ยิน และพิการทางร่างกาย จึงจำเป็นต้องมีผู้ช่วย

นอกจากนี้ จะขยายการต่ออายุบัตรผู้พิการประมาณ 50,000 คน ที่บัตรจะหมดอายุ เพราะหากบัตรผู้พิการหมดอายุจะไม่สามารถเข้ารับบริการสวัสดิการใดใดได้ โดยจะต่ออายุให้อีก 6 เดือน และให้พักหนี้กองทุนผู้พิการ ออกไปอีก 1 ปี รวมถึงขยายเวลาขอกู้เงินรายละไม่เกิน 1 หมื่นบาท โดยไม่ต้องค้ำประกัน ออกไปอีก 4 เดือน จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2564 ขณะนี้มีผู้ยื่นมาแล้ว 17,609 ราย และแก้ระเบียบกองทุนกู้ยืมผู้พิการจากที่ต้องมีบุคคลผู้ค้ำประกัน สามารถให้องค์กรผู้พิการ เช่นสมาคมผู้พิการสาขาต่างๆสามารถค้ำประกันได้ และกู้ฉุกเฉินไม่จำเป็นต้องมีผู้ค้ำ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube