fbpx
Home
|
ข่าว

“กนก”จวก”สุพัฒนพงษ์”ผลักปชช.สู่หุบเหว

Featured Image
“กนก” จวก “สุพัฒนพงษ์” ผลัก ปชช. สู่หุบเหวแห่งความเสี่ยง หลังเสนอแนวคิด ล้วงเงินเก็บมากระตุ้น ศก. ทั้งที่ยังมองไม่เห็นรายได้ในอนาคต

นายกนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพลังงาน ในฐานะดูแลด้านเศรษฐกิจต่อจากนายกรัฐมนตรี เสนอให้สร้างมาตรการแรงจูงใจให้คนที่มีเงินฝากดึงเงินออมของตนออกมาใช้สัก 5-6 แสนล้าน เพื่อดึงให้ GDP โตขึ้นเป็น 4% ว่า ตนพยายามจะเข้าใจความคิดนี้ และอยากเสนอให้วิเคราะห์ปัญหาให้ลึกกว่านี้ ก่อนที่จะนำเสนอนโยบายเพื่อให้รัฐบาลจะได้มีนโยบายที่แก้ปัญหาได้จริง และได้รับการสนับสนุนจากประชาชน

ซึ่งการที่นายสุพัฒนพงษ์ ต้องการให้เกิดการใช้เงินจับจ่ายใช้สอยในตลาด ด้วยเงินเก็บของประชาชน ก็มีคำถามว่า มาตรการจูงใจที่จะออกมาแรงพอที่จะให้คนนำเงินเก็บออกมาใช้หรือไม่ ทั้งนี้ เมื่อวิเคราะห์ให้ลึกลงไป จะพบว่า การที่คนมีเงินเก็บ แต่ไม่นำเงินนั้นออกมาใช้ มีเหตุผลสำคัญ คือ พวกเขามองไม่เห็นว่าในอนาคตโอกาสที่พวกเขาจะมีรายได้กลับเข้ามาอีกเมื่อไหร่ เมื่อไม่เชื่อมั่นว่า จะมีรายได้ในอนาคต ทุกคนจึงต้องระวังด้วยการเก็บเงินไว้สำหรับประกันความมั่นคงของตนเองก่อน ดังนั้นการที่ประชาชนจะใช้เงินจับจ่ายใช้สอยหรือไม่ จึงขึ้นกับ”ความเชื่อมั่นในอนาคต” มากกว่าการลดแลกแจกแถม เพื่อกระตุ้นให้คนใช้เงิน

ในเวลาเดียวกัน การกระตุ้นให้คนใช้เงินโดยที่ยังมองไม่เห็นอนาคต ถือเป็นความไม่รับผิดชอบต่อประชาชน เมื่อประชาชนใช้เงินเก็บไปหมดแล้ว และเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น รายได้ก็ไม่มี ตอนนั้นเงินเก็บ ก็หมดแล้ว การกระตุ้นให้ประชาชนใช้เงินเช่นนี้ถือเป็นการผลักประชาชนให้ตกลงไปใน“เหวของความเสี่ยง” ที่ผู้นำกำหนดนโยบายสาธารณะ ไม่ควรทำอย่างยิ่ง การเสนอนโยบายกระตุ้นการบริโภคโดยไม่เห็นอนาคต ของการมีรายได้ จึงเป็นการขาดจริยธรรมและความรับผิดชอบของการกำหนดนโยบาย

อย่างไรก็ตาม ขอเสนอให้ นายสุพัฒนพงษ์ พุ่งเป้าไปที่การสร้างความเชื่อมั่น เพื่อนำไปสู่แรงจูงใจที่ดี ดังนั้น การกระตุ้นเศรษฐกิจที่ถูกต้อง จึงไม่ใช่การปั้นตัวเลข GDP แต่คือการพัฒนาผลิตภาพ (Productivity) ผ่านการลงทุนมากกว่า

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube