fbpx
Home
|
ข่าว

“ส.ว.มณเฑียร”ขอรัฐอำนวยความสะดวกคนพิการโควิด

Featured Image
ส.ว.มณเฑียร เสนอรัฐอำนวยความสะดวกคนพิการหลังได้รับผลกระทบโควิด-19 หนุนแบ่งโซนเปิดพื้นที่ ร.พ.สนาม เฉพาะสำหรับผู้พิการ

นายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงในขณะนี้ว่า ส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้พิการเป็นอย่างมาก ซึ่งต้องแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ทั้งกลุ่มที่อยู่กับครอบครัว หรือผู้พิการที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงที่เสี่ยงจากการแพร่เชื้อจากบุคคลอื่นในครอบครัว อีกกลุ่มก็จะเป็นผู้พิการที่ออกไปทำงานนอกบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ โดยกลุ่มผู้พิการนั้น จะมีความเสี่ยงกว่าบุคคลทั่วไป เนื่องจากต้องสัมผัสกับบุคคลที่คอยอำนวยความสะดวกและดูแลให้กับผู้พิการ ซึ่งการดำเนินการตามมาตรการ Social distancing สำหรับผู้พิการนั้นอาจจะทำได้ไม่ง่ายนักในสภาพสังคมในปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน ยังมีข้อเสนอแนะฝากไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลในการจัดสรรพื้นที่สำหรับคนพิการในบริเวณโรงพยาบาลสนาม โดยอาจจะติดต่อประสานงานกับทางมหาวิทยาลัยดำเนินการออกแบบอย่างชั่วคราวเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการหากติดเชื้อโควิด-19 หรืออาจจะมีการจัดโรงพยาบาลสนาม หรือ hospital เป็นการเฉพาะให้กับผู้พิการ ซึ่งเชื่อว่าจะมีจำนวนไม่มาก ขณะที่ส่วนพื้นที่รอบนอกอาจจะมีการปรับพื้นที่โรงพยาบาลสนามที่มีอยู่แล้ว และมีจำนวนไม่หนาแน่น ให้อำนวยความสะดวกกับกลุ่มผู้พิการ

พร้อมกันนี้ ยังอยากให้ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำข้อมูลข่าวสารที่ผู้พิการสามารถเข้าถึงได้ง่าย อาทิ ล่ามภาษามือหรือคำบรรยายแทนเสียง การออกแบบเว็บไซต์ ให้มีความชัดเจน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับกลุ่มผู้พิการที่จะได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้อง รวมทั้งอาจจะมีการ จัดทำสายด่วนในการติดต่อสื่อสารสำหรับผู้พิการซึ่งหน่วยงานด้านสาธารณะกุศล และองค์กรของผู้พิการก็พร้อมที่จะประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ

ส่วนเรื่องของการจัดสรรวัคซีนนั้น นายมณเฑียรฝากไปยังรัฐบาลให้มีการกำหนดให้คนพิการนั้นเป็นกลุ่มเสี่ยงอันดับสองรองจากบุคลากรทางการแพทย์ เนื่องจากถือเป็นอีกกลุ่มเสี่ยงที่จะสัมผัสเชื้อได้ง่าย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube