fbpx
Home
|
ข่าว

ฝ่ายค้านเตรียมเดินทางพบปะประชาชน4ภาค9เม.ย.นี้

Featured Image
ฝ่ายค้าน เตรียมเดินทางพบปะประชาชน 4 ภาคเพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนชีวิตความเป็นอยู่และเศรษฐกิจ พร้อมถามความเห็นแก้รธน.60 วันที่ 9 เม.ย.นี้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ในฐานะประธานที่ประชุมพรรคร่วม ฝ่ายค้าน แถลงข่าวผลการประชุมว่า ในช่วงปิดสมัยประชุมตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. นี้ เป็นต้นไป พรรคร่วมฝ่ายค้านจะเดินทางไปพบประชาชนใน 4 ภาค ได้แก่ เหนือ กลาง ตะวันออกเฉียงเหนือ และใต้ เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนทั้งในเรื่องชีวิตความเป็นอยู่และเศรษฐกิจ รวมถึงสอบถามความคิดเห็นและความต้องการในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560

ทั้งนี้ จากการที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ถูกตีตกในที่ประชุมร่วมรัฐสภา วาระ 3 อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าต้องทำประชามติก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยต้องรอกฎหมายประชามติ พรรคร่วมฝ่ายค้านแต่ละพรรคจึงจะไปหารือกันถึงความเห็นร่วมกันที่จะนำเสนอเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป โดยอาจมีการนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคฝ่ายค้านได้เสนอไปก่อนหน้านี้ มาปรับปรุงให้สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและความต้องการของประชาชน

ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ว่า กรณีที่มีความกังวลว่าหากเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แล้วจะถูกคว่ำอีกหรือไม่นั้น สาเหตุที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกคว่ำในครั้งที่แล้ว เพราะต้องทำประชามติถามประชาชน ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านก็จะมีการยื่นร่างแก้ไขทุกอย่างถูกต้องตามกระบวนการ และพรรคร่วมฝ่ายค้านจะสอบถามความต้องการจากประชาชน หากต้องมีการทำประชามติก็จะให้สภาส่งเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อขอทำประชามติต่อไป ซึ่งเมื่อประชาชนส่วนใหญ่ตัดสินใจอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นใครหรือแม้กระทั้ง ส.ว. ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้

 

ฝ่ายค้านผิดหวังสว.ไม่แสดงตน ทำประชุมล่ม

ฝ่ายค้านผิดหวังสว.ไม่แสดงตน ทำประชุมล่ม เตรียมพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ประชามติ ต่อเปิดสมัยประชุมเดือนพ.ค

พรรคการเมืองฝ่ายค้านร่วมกันแถลงข่าว ภายหลังองค์ประชุมรัฐสภาไม่ครบระหว่างการพิจารณาลงมติให้ความเห็นชอบรายมาตราร่าง พ.ร.บ.ว่าออกเสียงประชามติมาตรา 53 และเหลือไม่ถึง 10 มาตรา ทำให้การประชุมต้องยุติลงและพิจารณาต่อในช่วงเปิดสมัยประชุมเดือนพฤษภาคม

โดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.เพื่อไทย กล่าวว่า มีสมาชิกรัฐสภาส่วนหนึ่งอยู่ในบริเวณรัฐสภาแต่ไม่ได้เข้าร่วมประชุม และตั้งข้อสังเกตถึงเจตนาที่จะไม่ให้มีการเดินหน้าการประชุม ในขณะที่ ส.ส.ฝ่ายค้านอยู่ในห้องประชุมพร้อมให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายประชามติ  ก็จะย้ำว่าฝ่ายค้านรู้สึกผิดหวังที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)ส่วนมาก ไม่ได้แสดงตนเป็นองค์ประชุมและทำให้การประชุมต้องเลื่อนออกไป พร้อมถามถึงความรับผิดชอบของสมาชิกรัฐสภา

ขณะที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน เพื่อไทย กล่าวว่าร่างกฎหมายประชามติเป็นกฎหมายการปฏิรูปที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นความรับผิดชอบโดยตรงของฝ่ายรัฐบาลเสียงข้างมาก และมีการขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญซึ่งได้เรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้สนองพระบรมราชโองการ รับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นการมิบังควร

ส่วนนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน เรียกร้องให้ ส.ว. แสดงความรับผิดชอบ ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลตั้งข้อสังเกตว่าส.ว.มีเจตนาเตะถ่วงการพิจารณากฎหมายประชามติ และเป็นการขัดขวางไม่ให้มีการทำประชามติ ถามประชาชนต้องการรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ซึ่งถือเป็นการผลักการเมืองไปสู่ทางตัน และเชื่อว่าจะมีการชุมนุมขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และสมาชิกวุฒิสภาในอนาคต

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube