fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รวบขบวนการย้อมแมวสังฆภัณฑ์จำหน่ายไร้คุณภาพ

Featured Image
ปคบ. รวบขบวนการย้อมแมวสังฆภัณฑ์จำหน่ายในพื้นที่ จ.ปทุมธานี และสงขลา พบมีความเชื่อมโยง เร่งขยายผลเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง

ชุดสืบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. เข้าตรวจค้นร้านจำหน่าย เครื่องสังฆภัณฑ์ รวม 3 จุด คือ ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 1 แห่ง และ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 2 แห่ง หลังได้รับแจ้งว่ามีการนำ เครื่องสังฆภัณฑ์ ทั้งผ้าไตรจีวร และสังฆทานเก่า มาจำหน่าย ให้กับผู้บริโภค โดย ผ้าไตรดังกล่าว บางผืนมีสภาพใช้งานมาแล้ว มีรอยขาด ส่วนสังฆทานมีสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ และมีราคาแพงเกินความเป็นจริง

จากการตรวจค้นทั้ง 3 ร้าน พบผ้าไตรจีวร ที่มีสภาพเก่า สีต่างกัน และชุดสังฆทาน ที่เต็มไปด้วยสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ จึงยึดของกลางรวมหลายร้อยรายการ เช่น ชุดผ้าไตรจีวร จำนวนกว่า 500 ผืน และชุดสังฆทาน 30 ชุด พร้อมกับเตารีดที่ร้านใช้สำหรับรีดผ้าจีวรมาตรวจสอบ

ตรวจค้นร้านจำหน่าย เครื่องสังฆภัณฑ์ แถลงผลตรวจค้นร้านจำหน่าย เครื่องสังฆภัณฑ์

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ตระเวนซื้อชุดสังฆทาน และผ้าไตรจีวรมาจากวัด โดยมีพระ เจ้าหน้าที่ในวัด และลูกศิษย์ของวัด ติดต่อมาทางร้าน หรือบางครั้งก็ให้ลูกจ้างไปติดต่อซื้อกับวัดต่าง ๆ ก่อนนำมาบรรจุ เป็นสินค้าใหม่เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับร้านขายส่งในราคาถูกกว่าความเป็นจริง

โดย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ พบว่าทั้ง 3 ร้านที่ถูกจับกุม มีความเชื่อมโยงกัน โดยพบว่าที่ จ.ปทุมธานี มีลักษณะเป็นตัวการ ในการกระจายสินค้าไปยังพื้นที่อื่น โดยร้านที่หาดใหญ่ พบมีสัญลักษณ์ที่ติดหน้ากล่องคล้ายกัน ส่วนพระ และเจ้าหน้าที่วัดที่ขายของเก่าให้ อยู่ระหว่างพิจารณาข้อกฎหมายว่าเข้าข่ายกระทำผิดหรือไม่ซึ่งหากครบก็จะดำเนินการไม่ละเว้น

นอกจากนี้ ยังฝากเตือนไปยังประชาชนที่ จะเลือกซื้อสินค้าประเภทชุดสังฆทาน เพื่อนำไปถวายพระ ควรตรวจสอบสินค้าให้ดีก่อนหรือซื้อจากร้านที่มีความน่าเชื่อถือ ราคาไม่แพงหรือถูกจนเกินไป ส่วนผู้ที่กระทำความผิดจะถูกลงโทษตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคฯ มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากกระทำผิดซ้ำอีกจะต้องถูกจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube