fbpx
Home
|
ข่าว

พปชร.ยื่น110ส.ส.หนุนแก้รัรธน.รายมาตรา

Featured Image
พปชร. ยื่น 110 ส.ส. หนุนแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา 5 ประเด็น ยันจริงใจ เผย “ประวิตร” ปลื้มแก้โหมดสิทธิเสรีภาพ ปชช. “ชวน” คาด ดันถกสภาได้ ต้น มิ.ย.

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. พลังประชารัฐ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคฝ่ายกฎหมาย นำรายชื่อ ส.ส. พรรค 110 คน ยื่นต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ แก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา 5 ประเด็นใน 13 มาตราประกอบด้วย แก้ระบบเลือกตั้งจากบัตรใบเดียวเปลี่ยนเป็น 2 ใบ เพื่อลดความขัดแย้ง หลังมีการโจมตีว่า พลังประชารัฐจะได้ประโยชน์จากบัตร 1 ใบ แต่พรรคต้องการให้ประเทศและกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเดินหน้าไปได้ จึงเสนอแก้ไขดังกล่าว

นอกจากนี้ยังเสนอแก้ให้แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. กลับมาเป็น 400 เขต บัญชีรายชื่อ 100 คน เหมือนรัฐธรรมนูญปี 2540 และแก้มาตรา 144 เกี่ยวกับการพิจารณางบประมาณ กลับสู่รัฐธรรมนูญปี 2550 ไม่ให้ ส.ส. และ ส.ว. แปรญัตติเข้ากับตัวเอง นอกจากนี้ยังเสนอแก้ มาตรา 270 ปรับอำนาจส.ว. ในการติดตามเรื่องปฏิรูปประเทศ ให้เป็นอำนาจรัฐสภา เพื่อให้ส.ส เข้าไปดำเนินการด้วย รวมถึงแก้ไขเรื่องสิทธิเสรีภาพ ในกระบวนการยุติธรรม เพิ่ม 8 อนุมาตราเพื่อคุ้มครองสิทธิประชาชน สิทธิพรรคการเมือง นำมาตรา47 ของรัฐธรรมนูญ 2550 มาใช้แทน

ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. พลังประชารัฐ

“เราแสดงความจริงจัง จริงใจของพรรคพลังประชารัฐที่จะสนับสนุนให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นให้ได้ ขอให้สมาชิกทั้ง ส.ว. และ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านช่วยกันพิจารณาให้เกิดการขับเคลื่อนแก้รัฐธรรมนูญเกิดขึ้นได้จริง หวังเห็นการแก้ไขของเราฉบับที่1 และมี ฉบับที่2 และ 3 ตามมา”นายไพบูลย์ กล่าว

ส่วนเรื่องอำนาจ ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ ที่ไม่ได้รับการแก้ไขนั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า เราไม่เสนอในเรื่องที่จะขัดแย้ง แต่ไม่ได้ห้ามให้มีการยื่นแก้ไขอย่างอื่น แต่อยากแก้ปัญหาที่เป็นประโยชน์กับประชาชนก่อน ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ดูแล้ว และเห็นชอบ โดยเฉพาะโหมดสิทธิเสรีภาพ ประชาชน พร้อมย้ำไม่ได้ต้องการเสนอเพื่อเอาใจ ส.ว. ขณะที่การเสนอแก้ไขมาตรา256 ของฝ่ายค้านกับพรรคประชาธิปัตย์จะสนับสนุนหรือไม่นั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า ต้องขอรอดูรายละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ นายไพบูลย์ ยังระบุว่า ถ้าเป็นไปได้ในการเปิดประชุมสมัยสามัญ 22 พ.ค. นี้ขอให้ประธานรัฐสภาพิจารณานำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาวันที่ 25 พ.ค.

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ระบุว่าตามขั้นตอนต้องตรวจสอบความถูกต้อง 15 วัน นับแต่ช่วงที่มีประชุม ซึ่งอาจจะพิจารณาได้ช่วงต้นเดือนมิ.ย.

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาหนุนแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา 5 ประเด็น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube