fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ช่วยเสริมสภาพคล่องเอกชนไทยในเมียนมา

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ดัน 2 มาตรการอุ้มผู้ประกอบการไทยในเมียนมา ขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพิ่มสภาพคล่อง ลดภาษี รอเสนอ “จุรินทร์” พิจารณา

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัด กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับภาคเอกชนที่ลงทุนในเมียนมา รวมถึงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นจากการยึดอำนาจว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการค้าระหว่างไทยกับเมียนมาเวลานี้ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบเป็นตัวเลขได้ แต่จากการส่งออกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ลดลงร้อยละ 29 สะท้อนถึงการค้าในช่วงสั้นที่อาจลดลง เมื่อมีการปรับตัวรับมือกับสถานการณ์ได้การค้าจะกลับมาดีขึ้น

แต่สำหรับการลงทุนของผู้ประกอบการรายย่อยของไทยในเมียนมานั้น ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ได้ โดยบริษัทส่วนใหญ่ได้ตัดสินใจปิดกิจการชั่วคราว เพื่อลดความเสี่ยงและกำลังอยู่ในช่วงของการขาดสภาพคล่อง เนื่องจากสถาบันการเงินในเมียนมาปิดทำการ โดยที่ประชุมได้มีการเสนอมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ ด้วยการขอชะลอการจ่ายภาษีนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา สำหรับบริษัทที่ลงทุนอยู่ในเมียนมา รวมถึงการประสานขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากสถาบันการเงินเพื่อช่วยในการเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการรายย่อย

โดยหลังจากนี้ จะมีการนำเสนอปัญหาและมาตรการที่จะให้การช่วยเหลือต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พิจารณาต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube